Nông thôn mới

Nậm Pồ quan tâm thực hiện tiêu chí giáo dục trong nông thôn mới

Hoàng Tính - 07:44 22/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Để phấn đấu thực hiện các tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã tích cực tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước cho giáo dục và những đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, người dân… cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư khang trang, chất lượng giáo dục đã ngày một nâng cao.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đó là tiêu chí số 05 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Để từng bước đạt được tiêu chí về giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Nậm Pồ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các địa phương trong huyện để triển khai chương trình.

Ông Lê Khánh Hòa - Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ (đứng thứ 5 từ phải sang) tham quan trường học trên địa bàn huyện. (Ảnh Nguyễn Hường)

Với vai trò và trách nhiệm được giao là cơ quan thường trực thực hiện tiêu chí về giáo dục trên địa bàn huyện Nậm Pồ, thời gian qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã luôn thực hiện tốt công tác tham mưu với thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Nậm Pồ để thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Cùng với đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã tham mưu cho UBND huyện Nậm Pồ để ban hành các chương trình, kế hoạch kịp thời nhằm lãnh chỉ đạo phòng, các đơn vị trường học và các xã cùng nỗ lực thực hiện các nội dung, tiêu chí về giáo dục sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tiễn ở từng địa phương.

Tiêu chí số 05 về trường học ở huyện Nậm Pồ, được đánh giá là tiêu chí khó thực hiện, bởi đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, trong khi đó Nậm Pồ là huyện mới được thành lập, đời sống kinh tế còn có nhiều khó khăn, nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cùng các nhà trường trên địa bàn đã tranh thủ tốt các nguồn lực đầu tư của Nhà nước (Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Ngân sách Nhà nước theo Chương trình mục tiêu Quốc gia và nguồn vốn theo Đề án 79, huyện Nậm Pồ đã đầu tư xây mới phòng học, phòng bộ môn và các công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí trên 93 tỷ đồng; cải tạo sửa chữa 24 phòng học thông thường, với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng).

Từ nhiều nguồn hỗ trợ kịp thời, cơ sở vật chất Trường, lớp học, công trình phụ trợ... ở huyện Nậm Pồ đã kịp thời đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập cho thầy cô và học sinh. (Ảnh Nguyễn Hường)

Với phương châm, Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huyện Nậm Pồ đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học. Từ các Chương trình, Kế hoạch (Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 11/02/2020 về việc thực hiện lời kêu gọi ủng hộ đầu tư xây dựng nhà vệ sinh cho các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ; Kế hoạch số 2099/KH-UBND ngày 30/8/2022 về việc thực hiện lời kêu gọi ủng hộ Chương trình “Nước cho em” tại các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ; Kế hoạch số 2801/KH-UBND ngày 15/11/2022 về việc thực hiện phong trào tiết kiệm “Hai nghìn đồng mỗi ngày cho Giáo dục”...), đã nhận được sự quan tâm rất lớn, hiệu ứng tích cực từ các cấp, các ngành. Từ năm 2020 đến nay, các đơn vị, mạnh thường quân... đã hỗ trợ hơn 39 tỷ đồng  để xây dựng được 17 phòng học, 46 phòng nội trú, 17 phòng công vụ, 70 công trình nước sạch và nhiều hạng mục phụ trợ khác).

Phòng học được đầu tư khang trang từ: Bàn ghế, thiết bị dạy học, máy chiếu... đã giúp học sinh huyện Nậm Pồ thuận lợi trong học tập và tiếp thu kiến thức (Ảnh Nguyễn Hường) 

Bên cạnh đó để nâng cao chất lượng giáo dục, hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã luôn tạo điều kiện cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn, trên chuẩn; sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị; thường xuyên bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học trên địa bàn; nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo đáp ứng các quy định của trường chuẩn quốc gia, trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư từ cơ sở vật chất, trường lớp học đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, đến nay chất lượng giáo dục huyện Nậm Pồ đã ngày một nâng cao. Tính đến hết học kỳ I (năm học 2023-2024) trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã có 100% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục đạt trên 36%; cấp THCS có 59 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 6 học sinh đạt giải cấp tỉnh (2 giải Nhì; 4 giải khuyến khích); tổ chức cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp huyện lựa chọn 3 dự án tiêu biểu tham gia cuộc thi cấp tỉnh...

Được quan tâm đầu tư, đến nay chất lượng giáo dục huyện Nậm Pồ ngày một nâng cao. (Ảnh Nguyễn Hường)

Ông Ngô Xuân Chiến – Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho hay: Tính đến nay huyện Nậm Pồ đã có 12/15 xã đạt tiêu chí số 05 và 12/15 xã đạt tiêu chí số 14; có 8/15 xã đạt cả 2 tiêu chí số 05 và tiêu chí số 14. Có được những thành công đó là nhờ sự quan tâm rất lớn từ các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân địa phương…

“Đến nay huyện Nậm Pồ đã có 28/42 trường đạt chuẩn quốc gia; có 799 phòng học (587 phòng kiên cố, đạt 73,5%; 212 phòng bán kiên cố, chiếm 26,5%). Để hoàn thành việc kiên cố hóa trường, lớp học trong thời gian tới nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học an toàn; nâng cao chất lượng giáo dục, kĩ năng sống, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ... rất cần sự quan tâm từ các cấp chính quyền, sở, ngành, nhà hảo tâm, doanh nghiệp và người dân địa phương trong việc hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ hoàn thành nhiệm vụ”, ông Chiến cho biết thêm.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến hết năm 2023 huyện Nậm Pồ đã có 12/15 xã đạt tiêu chí số 05 và 12/15 xã đạt tiêu chí số 14; có 8/15 xã đạt cả 2 tiêu chí số 05 và tiêu chí số 14.​​​​​​​

Tin cùng chuyên mục
Tin khác