Công tác Hội

Nâng cao kiến thức và kỹ năng về thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào DTTS huyện Kỳ Sơn

Bùi Ánh - 07:48 17/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Dự án “Nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn” (Nghệ An) tại 4 xã Tây Sơn, Nậm Cắn, Mỹ Lý, Mường Lống do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn là đơn vị chủ trì hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc kinh tế, văn hóa cho đồng bào bản địa.
Hội nghị truyền thông về Nâng cao kiến thức và năng lực về thích ứng với thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho bào các dân tộc thiểu số tại bản Trường Sơn, bản Tiền Tiêu xã Nậm Cắn được tổ chức sáng ngày 16/12

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay mà trái đất và nhân loại đang phải đôi mặt và thậm chí đẩy thêm hàng trăm triệu người vào cảnh thiếu đói. Hạn hán, nhiệt độ tăng cao, lũ ống lũ quét là những thách thức không ngừng gia tăng do biến đổi khí hậu tạo nên trên các vùng núi cao, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An, huyện nghèo 30A Kỳ Sơn nói riêng. Ảnh hưởng đó không những tác động không ngừng đến môi trường, sức chống chịu của hệ sinh thái rừng, tự nhiên mà còn gây ra các hiệu ứng lan tỏa tiêu cực, bất lợi đến mọi lĩnh vực kinh tế xã hội như an ninh lương thực, sử dụng nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, sức khỏe, phúc lợi và sinh kế.

Kỳ Sơn là huyện miền núi vùng cao, địa hình chia cắt phức tạp, độ che phủ và chất lượng rừng thấp

Để Dự án triển khai đi đến đích thành công như mong muốn, Ban Quản lý Dự án đã kì công trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị truyền thông tại các thôn bản. Xây dựng mô hình phát triển các khu rừng tự nhiên nghèo là rừng phòng hộ đầu nguồn trên cơ sở giao nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện phương án quản lý rừng bền vững, phát triển cây Bon bo, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với cảnh quan rừng nhằm tăng cường khả năng phòng hộ của rừng và đa dụng hóa sinh kế từ rừng cho đồng bào DTTS tại các xã được lựa chọn triển khai dự án trên địa bàn huyện. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư gần 5 tỉ đồng, thực hiện từ 10/ 2023 – 10/2025.

Cụ thể, việc nhận khoán bảo vệ rừng tự nhiên nghèo thực hiện phương án quản lý rừng bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng tạo nguồn nước sinh hoạt cho cộng đồng tại 7 thôn bản của xã Nậm Cắn gồm bản: Noọng Dẻ, Khánh Thành, Tiền Tiêu, Trường Sơn; xã Tây Sơn gồm các bản: Huồi Giảng 1, Huồi Giảng 2, Huồi Giảng 3 với quy mô 3.466 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, trong đó có 331ha rừng tạo nguồn nước sinh hoạt gắn với xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung cho bản Noọng Dẻ, Huồi Giảng 1, Huồi Giảng 2. Chương trình này có 965 hộ, 4.942 đồng bào DTTS là người Mông, người Thái tham gia và hưởng lợi.

Lũ ống, lũ quét đi qua để lại hậu quả nặng nề cho đồng bào Kỳ Sơn

Để thực hiện được Dự án, Ban Quản lý Dự án cũng như các cơ quan chức năng địa phương huyện Kỳ Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp cho người dân hiểu hơn về tác hại của biến đổi khí hậu, cách ứng phó và thích nghi. Song song với đó là nhiều hoạt động hỗ trợ đi kèm như: Hỗ trợ bảo hộ đi tuần tra giám sát rừng, cảnh báo, giám sát sự cố thiên tai; Hỗ trợ thu dọn vật liệu cháy, giảm nguy cơ cháy rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, thúc đẩy phát triển du lịch cho 100ha rừng phòng hộ là rừng Pơ Mu, Sa Mu Dầu tại bản Huồi Giảng 3; Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ phát triển du lịch cộng đồng như cách đón tiếp khách du lịch, chế biến và trình bày, giới thiệu ẩm thực, tổ chức Homestay, hướng dẫn viên du lịch điểm đến; Tổ chức giao lưu kết nối phát triển du lịch cộng đồng tại 4 xã Mỹ Lý, Mường Lống, Tây Sơn, Nậm Cắn;…

Kỳ Sơn là huyện miền núi vùng cao, địa hình chia cắt phức tạp, độ che phủ và chất lượng rừng thấp nên thường xuyên xảy ra các sự cố thiên tai ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội. Do đó, việc thực hiện Dự án “Nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn” có ý nghĩa rất thiết thực và kỳ vọng vào những đổi mới trong thời gian tới từ chương trình Dự án.

Huyện Kỳ Sơn có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch cộng đồng cần được khơi dậy

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn là đơn vị đã thực hiện nhiều Dự án trên địa bàn như: Đào tạo nghề và mở rộng sản xuất sản phẩm làng nghề dệt thổ cẩm phối hợp với Trung tâm khuyến công tỉnh Nghệ An; Phát triển mô hình chăn nuôi Gà đen do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tài trợ; Phát triển mô hình nuôi Dê địa phương theo kế hoạch của UBND huyện giao. Từ tháng 7/2021 Hội đã thực hiện dự án Nâng cao kiến thức, năng lực quản lý rừng và phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại huyện Kỳ Sơn, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác