Công tác Hội

Nhiều biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi của người dân miền núi Kỳ Sơn

Bùi Ánh - 07:45 26/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Nghệ An đang trải qua những ngày rét đậm, rét hại đặc biệt là vùng miền núi Kỳ Sơn có nơi xuống đến 2 độ C. Để đảm bảo cho đàn vật nuôi được khỏe mạnh, người dân đã triển khai nhiều biện pháp chống rét như: Mặc áo cho trâu, bò, đốt lửa, che chắn chuồng trại, cho ăn thức ăn dinh dưỡng…đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi.

Nhằm tránh tình trạng đàn vật nuôi chết vì rét như năm 2022, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đã kịp thời hướng dẫn người dân chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Đặc biệt là những vùng có nhiệt độ giảm sâu cần sát sao hơn với đàn vật nuôi và cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch chăn thả gia súc, gia cầm hợp lý. Hạn chế việc chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 13oC (đặc biệt là gia súc, gia cầm nhỏ). Những ngày rét đậm, rét hại dưới 10oC thì không chăn thả mà nhốt vật nuôi trong chuồng để tiện chăm sóc, quản lý và tăng cường sưởi ấm vật nuôi bằng đốt củi, bếp than để sưởi.

Đốt lửa sưởi ấm được xem là biện pháp giữ ấm nhanh nhất cho vật nuôi

Riêng Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn đã ban hành công văn số 08 - CV/HNDH về việc hướng dẫn nhân dân phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Theo đó, Công văn nêu rõ: Đối với trâu bò, lợn nuôi nhốt: Chủ động gia cố, che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt: củi, trấu, mùn cưa ... để đốt, sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại; Đối với trâu bò, gia súc thả rông: Cần tìm cách lùa về những địa điểm khuất gió, khu rừng rậm; Dùng lá cây, bạt ni lông che chắn thành những nơi  trú ẩn an toàn cho đàn gia súc.

Cần đặc biệt thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; chế biến thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Chuẩn bị thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...), khoáng, Vitamin để cung cấp đủ cho gia súc trong những ngày giá rét.

Cho trâu bò ăn đủ lượng cỏ các loại (cỏ xanh, cỏ ủ hoặc rơm khô, rơm ủ urê) và bổ sung thêm 3,5kg thức ăn tinh (là bột ngô, sắn, cám gạo...) trong một ngày đêm đối với 01 trâu bò khối lượng 300 kg.

Bổ sung muối ăn với lượng 15g (tương đương với 3 thìa cà phê, trung bình 5g/100 kg thể trọng) bằng cách hòa vào nước uống (nước ấm là tốt nhất) cho trâu, bò uống.

Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng; trâu, bò già, yếu; gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường phòng chống rét và dịch bệnh.

Không cho trâu, bò làm việc, chăn thả ngoài trời khi nhiệt độ dưới 120C; phải chủ động đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt, trong chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, sưởi ấm vào ban đêm; mặc áo chống rét bằng bao tải gai, bao tải dứa để giữ ấm cho trâu bò.

Khẩu hiệu tuyên truyền ấn tượng của Hội Nông dân

Ông Hờ Bá Lồng ở bản Huồi Khe, xã Huồi Tụ chia sẻ: Khi trời bắt đầu trở rét, gia đình ông đã sẵn sàng bạt, thức ăn, củi để che chắn, sưởi ấm cho đàn bò. Việc tuyên truyền của các cấp chính quyền về phòng chống rét cho vật nuôi đã đem lại tính chủ động cho bà con trong cách chăm sóc “của cải” giá trị nhất của mình.

Qua nắm bắt thông tin, hiện toàn huyện Kỳ Sơn có tổng đàn trâu 11.430 con , đàn bò 45.230 con. Thời tiết rét đậm, rét hại dài ngày nên công tác chăm sóc cho đàn vật nuôi cần được quan tâm, đặc biệt là giữ ấm bằng nhiều phương pháp nhằm đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi.

Ông Lầu Bá Chày – Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn cho biết: Hiện toàn xã có khoảng 4.000 con trâu, bò. Những ngày rét đậm, rét hại gần đây bà con đã biết cách chăm sóc đàn vật nuôi của mình bằng che chắn, đốt lửa sưởi ấm, lót nệm giữ nhiệt từ vỏ trấu… Chính nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn mà người dân đã chủ động hơn trong việc chăm sóc đàn vật nuôi tránh được những trường hợp thiệt hại không đáng có như thời gian trước do thời tiết gây nên.

"Mặc áo" cho vật nuôi được Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đưa ra năm 2022 nay rất hữu ích cho công tác giữ ấm mùa giá rét

Từ chỉ đạo chung của Hội Nông dân tỉnh giao cho Hội Nông dân các cấp tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Đến nay, các cơ sở Hội trên địa bàn tỉnh đã nhập cuộc bằng cách hướng dẫn các phương án chống rét cho gia súc, gia cầm để phòng, tránh những thiệt hại nặng nề cho đàn trâu, bò trong đợt rétđạm, rét hại này.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác