Khởi nghiệp sáng tạo

Nuôi vịt biển thu về “triệu đô” mỗi năm

Quang Tú - 07:18 22/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ biết tận dụng lợi thế của địa phương, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAHP, mô hình chăn nuôi vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Đông Xuyên, Tiền Hải, Thái Bình) đã có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, giúp các thành viên của HTX có nguồn thu nhập ổn định, yên tâm sản xuất.

Chọn vịt biển làm sản phẩm chủ lực
Ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên cho biết: Trong những năm qua, giá lợn bấp bênh cộng thêm dịch tả châu Phi vẫn diễn biến phức tạp khó lường nên nhiều nông dân ở địa phương đã chủ động chuyển đổi sang chăn nuôi giống vịt biển. 
Đông Xuyên có vùng đất bãi bồi, đất ngập nước ven biển rộng và hệ sinh thái động thực vật phong phú nên rất thích hợp để phát triển mô hình nuôi vịt. Vịt biển Đông Xuyên là giống vịt có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi được ở môi trường nước mặn, nước lợ của huyện Tiền Hải; nhờ đặc tính sinh trưởng, chống chịu bệnh dịch tốt nên rất thích hợp với các hình thức nuôi tự nhiên. 

Ông Ngô Văn Duẩn với sản phẩm trứng vịt biển Đông Xuyên.
Chia sẻ về những ngày đầu tham gia nuôi ông Ngô Văn Duẩn kể: Năm 2018, tôi tham gia vào Tổ hợp tác để xây dựng mô hình nuôi vịt biển. Sau khi bán lứa vịt đầu tiên, tổ hợp tác hạch toán doanh thu, trừ các loại chi phí, chia bình quân mỗi hộ nuôi vịt biển lãi 22 triệu đồng. 
Nhận thấy tiềm năng từ giống vịt này mang lại, tháng 3/2019, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên được thành lập với 32 hộ thành viên do ông Ngô Văn Duẩn làm giám đốc. HTX đã mạnh dạn chọn mô hình chăn nuôi vịt biển nhằm tạo ra thương hiệu Vịt biển Đông Xuyên và Trứng Vịt biển Đông Xuyên có chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng cả nước biết đến. HTX lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên làm sản phẩm chủ lực xây dựng thương hiệu “Vịt biển Đông Xuyên”, HTX còn cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm, giúp các thành viên thuận lợi trong sản xuất.
Đến nay, HTX đã lên tới 58 thành viên chính thức, ngoài ra còn có 30 thành viên liên kết với HTX để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. “Khi đã tham gia vào mô hình liên kết từ con giống, cám, vắc xin , vi sinh thì các thành viên của HTX đều áp dụng đúng quy chuẩn. Có như vậy, HTX mới có thể dễ dàng kiểm soát được các khâu” – ông Duẩn thông tin.
Sản xuất theo quy trình VietGAP
Theo ông Ngô Văn Duẩn, để sản phẩm vịt biển có chất lượng, mang lại giá trị cao, được khách hàng đón nhận, ngay từ ngày đầu HTX đã chủ động định hướng cho thành viên sản xuất, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí. “Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HTX chăn nuôi tổng hợp luôn đảm bảo quy trình chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, chuồng trại sạch sẽ. Tất cả các hộ tham gia HTX đều thực hiện đầy đủ từ khâu chọn con giống, thức ăn và áp dụng quy trình chăn nuôi VietGAHP do HTX đưa ra” – ông Duẩn cho biết. 
Bên cạnh đó, HTX sử dụng thức ăn riêng dành cho vịt biển Đông Xuyên, ông Ngô Văn Duẩn cho hay: HTX đã nghiên cứu được công thức chế biến thức ăn dành cho vịt theo mùa như lúa, ngô, đỗ tương, cá, rau xanh,… và thuê một công ty chuyên sản xuất cám để đảm bảo nguồn thức ăn ổn định và có chất lượng. Nhờ vậy, đàn vịt phát triển tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao. Ngoài ra, HTX còn bổ sung chế phẩm EM tỏi của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào nước uống. Việc đưa vi sinh vào nước uống sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của vịt tốt hơn, hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn. Không chỉ có vậy, ông Ngô Văn Duẩn cũng cho hay, khi sản xuất sản phẩm vịt thịt và trứng thì nguyên tắc của HTX là phải thực hiện đúng quy trình sản xuất, ngoài việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm thì cũng không được sản xuất thừa vì có thể gây thiệt hại về kinh tế cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. 

Lao động của HTX xử lý, đóng gói sản phẩm trứng vịt biển Đông Xuyên.

Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất sạch, ông Duẩn cho biết: Thứ nhất là về con giống nhập phải có nguồn gốc, trại giống bố mẹ phải có đủ điều kiện về đảm bảo an toàn dịch bệnh. Những trang trại chăn nuôi phải được HTX kiểm tra và khảo sát trước, đủ điều kiện quy mô đến đâu thì mình để cho họ nuôi đến đó. Thứ hai, số lượng vịt nuôi đầu vào phải được tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, xử lý, sát trùng chuồng trại thường xuyên. Đặc biệt sau thời gian con vịt được 40 – 60 ngày thì tuyệt đối không sử dụng bất kỳ một loại thuốc kháng sinh nào trong chăn nuôi, sử dụng 100% bằng các loại vi sinh. Thứ ba, vịt nuôi 3 tháng mới được bán, khác với thịt thường chỉ nuôi 45-50 ngày. Đối với vịt nuôi đẻ, thì nhờ áp dụng quy trình nuôi VietGAHP thì đàn vịt của HTX có thể khai thác từ 18 – 20 tháng mới phải thay đàn.
Ông Ngô Văn Duẩn cho biết: Năm 2020, trứng vịt biển được UBND tỉnh Thái Bình công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài ra, trứng vịt biển Đông Xuyên còn được công nhận là sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT) chứng nhận.
Hiện nay, vịt thịt và trứng vịt biển Đông Xuyên đã được giới thiệu, bán qua các kênh bán hàng truyền thống và sàn thương mại điện tử, được nhiều tỉnh, thành biết đến như Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Sơn La, Hà Giang, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh....
“Năm 2022, HTX xuất bán ra thị trường khoảng 17 vạn con vịt thịt, 180 vạn quả trứng, doanh thu khoảng 21 tỷ đồng/tổng doanh thu 33,7 tỷ đồng của HTX (doanh thu này chiếm khoảng 2/3 doanh thu của HTX). Năm 2023, HTX phấn đấu đưa sản phẩm trứng, vịt biển Đông Xuyên ra thị trường cao gấp 1,5 lần so với năm 2022. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kế hoạch nhân thêm các đàn bố mẹ để chủ động nguồn giống” – ông Duẩn cho hay. 

Mô hình nuôi vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên là một hướng đi mới và có nhiều triển vọng đem lại giá trị kinh tế cao, giúp các thành viên hợp tác xã có thêm thu nhập ổn định. Việc tham gia chương trình OCOP cũng là mục tiêu và cơ hội giúp HTX chăn nuôi tổng hợp nâng tầm giá trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm đưa vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên vươn ra thị trường lớn”. 
Ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên

Tin cùng chuyên mục
Tin khác