Nông thôn mới

Sắc Xuân ở xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên

Nguyễn Thành - 08:12 11/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Là xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên trong toàn quốc, sắc Xuân mới sang như tô điểm thêm nét đẹp cho diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Việt Dân (TX. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Người dân đồng lòng xây dựng NTM
Với những nỗ lực không ngừng, Việt Dân (TX. Đông Triều) là xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của cả nước và vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ dẫn đầu phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới".
Những ngày đầu xuân Giáp Thìn này, đến với vùng đất Việt Dân là đến với những vườn bưởi Tết sai trĩu quả, vùng đất này còn có các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như na, ổi, hoa màu... Đáng nói, người dân Việt Dân đã, đang và ngày càng làm chủ quy trình sản xuất đối với các loại cây trồng này. Trong không khí hân hoan đón mùa Xuân mới, ai cũng cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây về mảnh đất quê hương mình. Những con đường rộng rãi, bê tông hóa thoáng đãng với những rặng cây, vườn hoa hai bên đường đẹp mắt. Nhà, vườn, đồng ruộng đều được chăm chút sạch sẽ, khang trang, ấn tượng. Ở xã có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho các hộ dân. Kết quả này là nhờ sự quyết liệt chỉ đạo xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh, của thị xã... sự đồng thuận, thống nhất hưởng ứng phong trào của mỗi người dân. 

Cổng chào xã NTM kiểu mẫu Việt Dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Phúc Thị) chia sẻ, nhờ xây dựng NTM, Tết Giáp Thìn này, người dân được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi, sinh hoạt ở Nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp; học sinh được học tập ở những ngôi trường đầy đủ trang thiết bị hiện đại; hầu hết người dân trong xã tham gia các phong trào thể thao, nhiều câu lạc bộ được thành lập như bóng đá, bóng bàn, cầu lông; nhảy dân vũ; võ thuật... Mỗi thôn có một đội văn nghệ được thành lập và hoạt động thường xuyên tham gia các phong trào văn nghệ của xã và TX. Đông Triều. 
Khi bắt tay xây dựng NTM, cán bộ và người dân xã Việt Dân còn không ít băn khoăn, trăn trở. Tuy nhiên, trong 5 năm (từ 2015 – 2020), Việt Dân đã huy động 242 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó có tới 202,3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Từ tháng 7/2019, Việt Dân đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và là xã đầu tiên của cả nước đạt tiêu chí này và là điểm đến học tập kinh nghiệm của hàng trăm địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hiện Việt Dân đang trong lộ trình xây dựng xã NTM thông minh.

Mô hình trồng na mang lại hiệu quả kinh tế cao của ông Nguyễn Văn Khoa (xã Việt Dân).

Ông Nguyễn Văn Khoa (thôn Tân Thành), là thành viên HTX trồng na Việt Dân cũng là chủ vườn na lớn trên địa bàn. Hơn chục năm gắn bó với cây na, ông Khoa có đủ kinh nghiệm và kiến thức làm chủ quy trình trồng, chăm sóc cây na, thu hoạch, bảo quản quả na. Vườn na mang lại cho gia đình ông Khoa thu nhập đến 300 triệu đồng/ha/năm. Năm nay, gia đình ông đón Tết trong niềm hân hoan do na được mùa, được giá.
Bà Đặng Thị Sen, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Dân cho biết, thành quả này có được là nhờ sự quyết tâm, chung sức đồng lòng từ cán bộ đến người dân, sự chỉ đạo thông suốt từ xã đến thôn, khơi dậy được sự đoàn kết, tự nguyện, tích cực của bà con. “Đón Tết Giáp Thìn này, toàn xã đã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với trước khi thực hiện xây dựng NTM. Người dân đã đồng tình thì sức dân là rất lớn. Đặc biệt, chúng tôi phát huy được hiệu quả của các tổ đoàn kết liên gia, liên kết, tự hòa giải, xây dựng các điển hình xóm mẫu, hộ mẫu, tuyến đường mẫu, rồi đóng góp cơ sở vật chất xây dựng nhà văn hóa thôn. Khi đời sống kinh tế nâng cao thì kéo theo đời sống tinh thần và các thiết chế văn hóa cũng được nâng lên”, bà Sen nhấn mạnh.
Địa phương đầu tiên hoàn thành xã NTM kiểu mẫu năm 2023
Ông Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị ủy Đông Triều cho biết: “Cùng với Việt Dân là xã đầu tiên của cả nước về đích NTM kiểu mẫu, hiện Đông Triều có 11 xã, đã có 9 xã NTM kiểu mẫu và năm nay 2 xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây tiếp tục hoàn thành NTM kiểu mẫu. Như vậy, Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành các xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023”.

Người dân xã Việt Dân đồng lòng, chung sức xây dựng các điển hình xóm mẫu, hộ mẫu, tuyến đường mẫu.

Ngày 11/5/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có chuyến thăm và làm việc tại xã Việt Dân. Phó Chủ tịch nước phấn khởi trước sự phát triển của xã Việt Dân cũng như là cách làm đổi mới, sáng tạo của TX. Đông Triều để Việt Dân xây dựng, duy trì xã NTM kiểu mẫu của cả nước, đồng thời mong muốn nông dân xã Việt Dân nói riêng và TX. Đông Triều nói chung tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh.
Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022, về đích sớm hơn một năm so với Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 15 đề ra. Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên khu vực miền Bắc có huyện đạt chuẩn NTM, có huyện đảo đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn NTM (huyện Cô Tô); là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc có xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu (xã Việt Dân). Cùng với đó, tỉnh cũng hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Năm 2022, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,34%, toàn tỉnh còn 258 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,06% tổng số hộ dân trong tỉnh.

Các câu lạc bộ văn nghệ cộng đồng hoạt động sôi nổi ở xã Việt Dân.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, tỉnh Quảng Ninh bước vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, Quảng Ninh đã tạo đột phá lớn, đạt những kết quả quan trọng. 
“Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống nhân dân được cải thiện, văn hóa xã hội và môi trường khu vực nông thôn có nhiều tiến bộ; dân chủ được mở rộng; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; an ninh trật tự xã hội được giữ vững”, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác