Tư vấn pháp luật

Thái Nguyên: Đa dạng hình thức truyền thông pháp luật trên nền tảng số, mạng xã hội

Trần Ngọc - 07:06 01/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo ông Đặng Thái Bình - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, qua thực tế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân khi được triển khai thường xuyên, liên tục sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.

Chủ động và đa dạng hình thức tuyên truyền
Ông Đặng Thái Bình – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hàng năm, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh cũng như Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Ban thường vụ Hội Nông dân triển khai văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tới Hội Nông dân các cấp theo chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của đơn vị. Sau đó, các cấp Hội chủ động lựa chọn hình thức vận dụng thực hiện cho phù hợp như: Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật; tọa đàm, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật; nghiên cứu tài liệu qua tủ sách pháp luật, phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép với các buổi họp, sưu tầm tài liệu để nghiên cứu… 
Nội dung tuyên truyền phổ biến cho cán bộ hội viên, nông dân tập trung vào các chủ trương, quan điểm, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các Luật, bộ luật như: Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hợp tác xã; nội dung, chính sách mới tại các Luật, pháp lệnh mới ban hành, nhất là các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên, nông dân. Hội chú trọng tuyên truyền, phổ biến định hướng đối với các quy định pháp luật mà xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội như dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở... tăng cường tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…
Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên nông dân với Đảng, định kỳ phản ánh, báo cáo tình hình cán bộ, hội viên nông dân. 

Lãnh đạo Hội ND tỉnh tặng hoa chúc mừng CLB ND với pháp luật phường Đồng Bẩm.
Với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các nền tảng số, mạng xã hội như website, fanpage và Zalo… nhiều chính sách, văn bản, chỉ thị, nghị quyết… đến được với cán bộ, hội viên nông dân kịp thời. Trong năm 2022, các cấp Hội đã tổ chức được 2.987 buổi cho 199.275 lượt cán bộ, hội viên nông dân; Tổ chức 104 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật về phòng chống tội phạm, ma túy, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ môi trường, khiếu nại tố cáo… cho 8.190 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tại 9 huyện, thành, thị. Từ đầu năm đến nay Hội đã tổ chức được 20 buổi tuyên truyền với trên 1.200 lượt hội viên nông dân tham dự.
Điểm nhấn quan trọng là trong năm 2022 là Hội đã làm tốt việc thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, nhờ đó 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê, chuyên đề phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, cấp huyện được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên hệ thống dùng chung. 100% dữ liệu văn bản của Hội Nông dân tỉnh được số hóa, làm kho dữ liệu lưu trữ, tra cứu, phục vụ công tác.
Hội ND tỉnh còn đầu tư trang thiết bị phòng họp trực tuyến, tích hợp kết nối liên thông phòng họp trực tuyến của Hội Nông dân tỉnh với các phòng họp trực tuyến theo đầu mối cấp tỉnh và hệ thống phòng họp trực tuyến dùng chung các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có  trên 90% nội dung truyền thông của tổ chức Hội được thực hiện trên không gian mạng theo quy định của pháp luật; trên 60% các thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân cấp tỉnh, cấp huyện được cập nhật kịp thời trên website của Hội, trang thông tin. 
Duy trì hiệu quả hoạt động các CLB “Nông dân với pháp luật”
Theo ông Đặng Thái Bình, các cấp Hội còn thực hiện tốt công tác phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Thông qua việc xây dựng các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, hình thành lực lượng nòng cốt để làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân. 
Đến nay, Hội Nông dân các cấp đã thành lập được 20 CLB Nông dân với pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội, thu hút trên 800 hội viên nông dân tham gia.

Mô hình tổ tự quản vệ sinh môi trường và an ninh trật tự phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên). Ảnh: Đ.K
Các thành viên của Câu lạc bộ được trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội cơ sở tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân và tham gia giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động của Câu lạc bộ được duy trì đều đặn, nội dung sinh hoạt trọng tâm, đáp ứng với nguyện vọng của nhiều hội viên nông dân, góp phần giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân và người dân có ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật; giải quyết kịp thời những tranh chấp trong nội bộ nông dân; thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực thực hiện công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, kết quả các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 455 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 27.312 lượt hội viên, nông dân trong năm 2022. 
“Có được kết quả như vậy là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, của tỉnh, các cấp Hội Nông dân cũng xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân tại cơ sở. Qua đó, giúp nâng cao hiểu biết pháp luật, chủ động phòng và chống mọi hành vi vi phạm pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân các cấp Hội; cán bộ, hội viên, nông dân ý thức được trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, tự giác đóng góp ý kiến, phản ánh tâm tư nguyện vọng trong quá trình thực hiện pháp luật, góp phần giữ gìn ổn định trật tự và an toàn xã hội, hạn chế việc người dân không hiểu pháp luật mà vi phạm pháp luật” - ông Đặng Thái Bình cho hay.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác