Học hỏi làm giàu

Thu tiền tỷ từ trồng cây cảnh bonsai

Vân Nguyễn - 07:29 05/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với diện tích 4.000m2 chuyên trồng cây cảnh bon sai, anh Nguyễn Văn Mến ở Phường 9 (TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) đã có doanh thu hàng năm đạt khoảng hơn 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 10 triệu đồng/người/tháng.

Cây cảnh bonsai cho giá trị kinh tế cao hơn so với cây trồng khác 
Anh Nguyễn Văn Mến chia sẻ: “Vốn xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp, đông anh em, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trước đây, gia đình tôi sống chủ yếu dựa vào nghề nông là chính, kinh tế gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Sau khi lập gia đình năm 2012, tôi bắt đầu trồng cây cảnh bonsai trên diện tích 300m2. Từ khi địa phương thực hiện chính sách tam nông “nông nghiệp, nông dân và nông thôn” và được sự quan tâm của các cấp Hội Nông dân, gia đình tôi đã được tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất”. 
Với bản tính cần cù chịu khó cùng với đam mê cây cảnh, anh Mến tự tìm tòi học hỏi về kỹ thuật chăm sóc bonsai, xu hướng của của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, anh tích cực tham gia các buổi tập huấn hướng dẫn kỹ thuật làm vườn do Hội Nông dân phường phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức.
“Nhờ có những buổi tập huấn kỹ thuật, tôi đã có thêm những kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt. Đặc biệt, cộng thêm với sự hiểu biết của mình, tôi biết lựa chọn loại cây theo đặc trưng của vùng miền có giá trị kinh tế cao như: Cây Linh Sam, cây Hải Châu, Sam núi, Hoàng Anh Mộc… và chú trọng vào việc tạo dáng cho cây” – anh Nguyễn Văn Mến cho hay 

Anh Nguyễn Văn Mến là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.
Để phát triển lâu dài, bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường..., trong quá trình hoạt động sản xuất anh Mến cũng luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường với phương châm “Bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cũng chính là bảo vệ sức khoẻ cho chính mình”.
Anh Mến cho biết: “Với nguồn nước sạch không ô nhiễm, sử dụng phân vi sinh và chế phẩm sinh học cùng với việc áp dụng các kỹ thuật trồng trọt đã học được, tôi đã thành công trong việc trồng và tạo dáng bonsai theo phong cách mà thị trường ưa chuộng”.
Bên cạnh đó, anh luôn tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản là phải kiên trì, chịu khó, thắng không kiêu, bại không nản; thường xuyên học hỏi cách làm hay của những người đi trước và mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng lấy ngắn nuôi dài và chủ động đầu tư và sử dụng vốn đúng mục đích, đúng thời điểm thích hợp. Nhờ có kế hoạch đầu tư sản xuất hợp lý, làm đến đâu chắc đến đó, cho nên năm nào gia đình anh cũng thu được lợi nhuận cao và trở thành hộ giàu của địa phương. Theo anh Mến, so với các loại cây trồng khác thì trồng bon sai cho thu nhập cao hơn từ 2 -3 lần, mỗi năm vườn bonsai của gia đình anh có doanh thu khoảng 2 tỷ đồng.
Tích cực hỗ trợ nông dân nghèo
Hiện nay, vườn nhà anh Mến có diện tích lên 4.000m2, trong đó có trên 1 nghìn cây bonsai lớn nhỏ có giá trị từ vài triệu đến hơn 1 tỷ đồng/cây. 
Không những làm giàu cho gia đình mình, hàng năm anh còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 10 triệu đồng/người/tháng. Anh còn giúp đỡ về vốn, cây giống và hướng dẫn kỹ thuật cho hộ nghèo trong khu vực để phát triển sản xuất, nhờ đó mà các hộ này đã vươn lên thoát nghèo. 
Mô hình trồng và chăm sóc cây cảnh bonsai đã mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã lan toả cho nhiều người xung quanh cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, nhiều nông dân đã học tập gương sản xuất kinh doanh giỏi của anh Nguyễn Văn Mến, nên trên địa bàn Phường 9 ngày càng có thêm nhiều hộ đã vượt khó, thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. 
Ngoài thành tích ấn tượng về sản xuất giỏi, anh còn là người tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện ở địa phương, đã giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn… Tham gia sinh hoạt Hội đúng quy định, đóng góp kinh phí và ngày công lao động trong phong trào nông dân thi đua lao động SXKD giỏi do các cấp Hội phát động và tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đô thị văn minh...
Là một hội viên tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác hội và công tác thiện nguyện ở địa phương, nhiều năm liền anh Mến được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Vườn cây cảnh bonsai của anh Mến nhìn từ trên cao.
Tuy thành công với mô hình trên nhưng anh Mến bày tỏ mong muốn Nhà nước có những chủ trương đầu tư nhiều hơn nữa cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, quan tâm chăm lo đẩy mạnh công tác khuyến nông ở địa phương để góp phần phát triển mạnh hơn nghề trồng cây bonsai, giúp nông dân làm giàu.
Bà Nguyễn Thị Lan Châu, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 9 cho biết: Thời gian qua, nghề trồng cây cảnh bon sai đã mang lại giá trị kinh tế cao so với cây trồng khác, nhiều nông dân trên địa bàn Phường 9 đã chọn mô hình trồng cây cảnh để phát triển kinh tế gia đình và anh Nguyễn Văn Mến là điển hình tiên tiến cần được nhân rộng trong việc tích cực tham gia sản suất kinh doanh giỏi, mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp cây cảnh trở thành sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế trên địa bàn. 

"Nghề trồng cây cảnh bonsai đòi hỏi nghệ nhân phải có sự đam mê, khéo léo và đầu óc thẩm mỹ, sáng tạo mới có thể tạo nên một tác phẩm có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, với sự chịu khó và ham học hỏi những tiến bộ mới trong sản xuất anh Nguyễn Văn Mến đã tiếp thu rất nhanh, tìm cách áp dụng thực tế cho sản xuất của gia đình và đem lại hiệu quả kinh tế cao”.
Bà Nguyễn Thị Lan Châu – Chủ tịch Hội ND phường 9.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác