Góc nhìn

Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm

Nguyễn Vân - 13:29 09/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 8/12, tại tỉnh Khánh Hoà, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức đối thoại giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với cộng đồng ngư dân và các hội đoàn thủy sản, nghề cá với chủ đề “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm”.

Dự hội nghị đối thoại có ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam; đại diện các cơ quan sở ban ngành, đoàn thể; các viện, trường nghiên cứu về lĩnh vực thủy sản; các hội, hiệp hội nghiên cứu về nuôi trồng thủy sản; cộng đồng doanh nghiệp, ngư dân các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Đây là một sự kiện đặc biệt khi lần đầu tiên Bộ trưởng trực tiếp đối thoại với các cộng đồng địa phương. Đối thoại “đầu bờ” được tổ chức tại khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân Tổ dân phố đảo Bích Đầm là nơi người dân sống xa bờ nhất trong vịnh Nha Trang. Tại đây, Bộ trưởng thăm tàu cá của ngư dân, nơi neo đậu và tránh trú bão, tìm hiểu công việc và cuộc sống của bà con ngư dân… Sau đó, Bộ trưởng dành thời gian đối thoại tại chỗ với cộng đồng ngư dân Bích Đầm, nhằm tìm giải pháp quản lý nghề cá ở Bích Đầm nói riêng Việt Nam nói chung phát triển hiệu quả và bền vững.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Tại hội nghị ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề thuỷ sản. Đây là nghề không chỉ đơn thuần vì lợi ích kinh tế mà còn là sự tiếp nối giữ gìn văn hóa, truyền thống của cộng đồng ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, đề cập đến sự thay đổi trong ngành Thủy sản Việt Nam, từ việc chỉ tập trung vào đánh bắt và nuôi trồng nay đã chuyển sang một hướng tiếp cận toàn diện hơn; trong đó vừa đánh bắt vừa bảo tồn theo các hình thức đa dạng, phong phú, trọng tâm có hiệu quả với việc thu hút du lịch vào việc bảo tồn nghề cá.

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản không chỉ là bảo vệ ngành nghề mà còn là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, Bộ trưởng đã chỉ ra những thách thức hiện tại, việc ngư dân đối mặt với sự khó khăn về sự cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Kêu gọi sự thay đổi trong tư duy và hành động, từ việc chỉ chú trọng đánh bắt sang việc bảo tồn và phát triển bền vững. Thời gian qua, ngành Thuỷ sản và nghề cá biển đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân, nâng cao thị phần xuất khẩu, và góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của đất nước.

Ông Đinh Văn Thiệu cho biết: Năm 2023, với sự hỗ trợ của Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng Khánh Hòa đã thực hiện việc công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản khu bảo vệ Hệ sinh thái Rạn Trào, xã Vạn Hưng huyện Vạn Ninh. Đây là mô hình đồng quản lý đầu tiên của Khánh Hòa được công nhận và giao quyền quản lý theo đúng Luật Thủy sản năm 2017.

Tỉnh Khánh Hòa mong muốn các vị đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện đồng quản lý để từ đó giúp cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp nhân rộng mô hình đồng quản lý trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản giúp cho tỉnh có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai, quản lý dựa vào cộng đồng, góp phần cải thiện sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho cộng đồng cư dân trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đối thoại “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm” nhằm nhấn mạnh việc thúc đẩy và nhân rộng mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; vai trò của ngư dân, các hội đoàn, các bên liên quan khác trong quản trị cảng, bến cá ở nước ta trong thời gian tới. Thông qua đối thoại, ngư dân và các bên liên quan có cơ hội phản ánh thực tế nghề cá địa phương, chia sẻ kiến thức bản địa, nêu lên các vướng mắc và nút thắt, đề xuất kiến nghị giải pháp để nhân rộng đồng quản lý và quản trị, quản lý hiệu quả các cảng, bến cá ở nước ta. Tại buổi đối thoại, người dân kiến nghị một số vấn đề về hiện trạng trên đảo Bích Đầm, như tình trạng thiếu điện, nước sinh hoạt và tàu cứu thương, cải tạo cơ sở vật chất…

Tại hội nghị, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có thư khen tặng ông Cao Văn Thơ, ngư dân trú phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang vì thành tích cứu ngư dân gặp nạn trong nhiều năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác