Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán vẫn tăng trong ngắn hạn

Tú San - 07:18 15/08/2022 GMT+7
Tuần qua, chỉ số VNINDEX đóng cửa chốt ở mốc 1.262,33 điểm, tăng 0,8% so với tuần trước đó. Đây là tuần thứ 5 liên tiếp VNINDEX tăng điểm tính từ đầu tháng 7/2022 tới nay. Đà phục hồi của VNINDEX tiếp diễn với khối lượng giao dịch đạt bằng với trung bình 30 tuần là 3,1 tỷ cổ phiếu. Tương tự, chỉ số VN30 INDEX cũng đạt mức phục hồi tốt với giá đóng cửa 1.280,96 điểm, tăng 0.7% so với tuần trước. Thanh khoản cả tuần đạt 710 triệu cổ phiếu tuy nhiên khối lượng lại thấp hơn 18% so với tuần trước đó

Những tín hiệu lạc quan của nhà đầu tư…

Thị trường trong tuần tiếp tục đi lên nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư sau chuỗi tăng liên tục của các tuần trước đó. Thông tin trong tuần qua về việc điều chỉnh giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp của Bộ Công Thương, đưa giá xăng dầu về tương đương với thời điểm tháng 10/2021 tức là ngang với thời điểm trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Ngoài ra đà phục hồi của chứng khoán Mỹ khi chỉ số tiêu dùng công bố thấp hơn dự báo trước đó cũng khiến củng cố quan điểm tháng 6/2022 đã là vùng đỉnh lạm phát nhiều năm của Mỹ. Theo đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ so với chứng khoán các khu vực trên thế giới tiếp nối đà lạc quan của nhà đầu tư.

Ông Đồng Trần Quốc Bảo (Giám đốc chi nhánh Sài Gòn)- Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset

Trao đổi với PV Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Đồng Trần Quốc Bảo (Giám đốc chi nhánh Sài Gòn)- Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset cho biết: “Với những thông tin tích cực đầu tháng 8 được đưa ra, đồng thời diễn biến VNINDEX vẫn duy trì trên ngưỡng trung bình động MA 50 phiên, cho thấy đà phục hồi của chỉ số chung vẫn tiếp diễn. Tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn, thanh khoản vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy dòng tiền đã bắt đầu quay lại trong những tuần gần đây nhưng hiện chỉ tập trung ở các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng cũng như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công theo yếu tố thuận lợi vào cuối năm”.

Theo biểu đồ RRG, biến động dòng tiền thị trường đang hướng về nhóm ngân hàng, chứng khoán, theo sau là các ngành thép, xây dựng, bất động sản, dầu khí, vật liệu xây dựng và khu công nghiệp. Đây là những nhóm ngành đang cải thiện rất tốt về sức mạnh giá và xu hướng vẫn trong pha tăng giá. Các ngành này mang tính thị trường, thanh khoản cao và dòng tiền hướng tới nhờ các thông tin thuận lợi mới bắt đầu được đưa ra. Tuy nhiên, xét trên hiệu suất nhóm ngành hiệu suất tích cực nhất trong tuần qua gồm nhóm ngành Ô tô + 7,6 %, tiếp theo nhóm khu công nghiệp + 3,2 % nhờ các thông tin về chạy đua đón đầu dòng vốn FDI đặc biệt các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút 230 tỷ USD vốn FDI. Nhóm vật liệu xây dựng đạt hiệu suất +3% ,chứng khoán, thép và xây dựng là các nhóm có hiệu suất trên +1,5% trong tuần qua.

Biểu đồ RRG cho thấy sự biến động dòng tiền của thị trường chứng khoán

Và những nhóm ngành sẽ có “câu chuyện” sắp tới

Thị trường đã phục hồi gần được 2 tháng tính từ 22/6/2022 đến nay, các nhóm ngành dẫn đầu về hiệu suất bao gồm chứng khoán đạt mức tăng hơn 42%, thép đạt mức tăng 27%, khu công nghiệp đạt mức tăng 25%. Đây là ba nhóm hiệu quả nhất trong chu kì sóng phục hồi vừa rồi, đồng nghĩa nhóm cổ phiếu này hiện là dẫn dắt dòng tiền vào thị trường. Bất kì sự suy yếu hoặc đảo chiều của nhóm ngành này sẽ khiến xu hướng thị trường thay đổi. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả tuần qua thì nhóm ngành này vẫn tiếp nối đà đi lên đồng thời lan tỏa sang các nhóm theo sau gồm xây dựng, vật liệu xây dựng và cả ngân hàng cũng như bất động sản. Với việc nỗ lực giải ngân đầu tư công, thúc đẩy hạ tầng đồng thời giá nguyên vật liệu đang ở mức thấp thì Chính phủ càng đẩy mạnh tiến trình này hơn nữa. Theo đó điểm tích cực tuần qua là nhóm nguyên vật liệu và xây dựng phục hồi khá tốt. Đặc biệt nhóm thép ghi nhận mức tăng hơn 4% trong tuần qua. Theo thống kê 8 cổ phiếu thép bao gồm HPG, NKG, HSG, PAS, TLH, SHI, VGS, SMC đạt khối lượng giao dịch hơn 336 triệu cổ phiếu tương ứng giá trị 7,4 nghìn tỷ. Đà đi lên cổ phiếu thép cũng cho thấy thị trường hầu như đã tạm quên những yếu tố chu kì của nhóm ngành này. Đồng thời thị trường có thể kì vọng nhóm ngành này đã tạo đáy lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu khu công nghiệp đạt mức tăng hơn 3,2%, thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Theo thống kê gồm 10 cổ phiếu trong nhóm như VGC, GVR, IDC, KBC, ITA, BCM, SZC, LHG, PHR, D2D đang có sự chuyển biến tích cực cả về giá và thanh khoản. Tuần qua, nhóm này đạt khối lượng giao dịch hơn 124 triệu cổ phiếu tương đương giá trị giao dịch 3,9 nghìn tỷ cao hơn so với mức trung bình 30 tuần gần đây.

Nhóm cổ phiếu Khu công nghiệp đang hưởng lợi nhờ những thông tin tốt từ Chính phủ

Ông Bảo chia sẻ thêm: “Dưới góc nhìn tổng hợp các nhóm ngành và dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính thanh khoản cao như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, khu công nghiệp… cho thấy số đông nhà đầu tư đang tham gia trên thị trường nhiều hơn. Thanh khoản tăng kèm điểm số liên tục thiết lập mức cao hơn trong 2 tháng gần đây phần nào củng cố xu hướng thị trường theo hướng đi lên. Chỉ số có vẻ đang hướng tới kháng cự tiếp theo của VNINDEX là quanh mức đỉnh tháng 6 là 1.315 và phía dưới là hỗ trợ 1.246 điểm. Lúc này nhà đầu tuân thủ nguyên tắc đầu tư của mình cũng như chọn cổ phiếu đầu tư dựa tiêu chí đã đặt ra. Đồng thời xem xét danh mục để dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu mạnh, nghĩa là gia tăng nhóm cổ phiếu đã có lãi khi mới mua và bán cổ phiếu không hiệu quả trong danh mục”.

Ở một góc nhìn khác, Ông Nguyễn Thế Minh (Giám đốc nghiên cứu phân tích) – Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định:

“Tâm điểm trong tuần qua là 2 chỉ số VNMID-Index và VNSML-Index khi ghi nhận mức tăng mạnh với giá trị giao dịch trung bình tăng lần lượt 1,4% và 11,2% WoW cho thấy hai nhóm cổ phiếu trên thu hút dòng tiền trong tuần qua, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Cụ thể, TGG (+24,5 WoW), TNT (20,8% WoW), TDC (+15,1% WoW), MCG (+13,9%WoW), PTL (+13,1%WoW) chủ yếu là những cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ có mức tăng tốt với khối lượng tích cực trên sàn HOSE. Về nhóm ngành, đáng chú ý nhóm thiết bị, dịch vụ phân phối dầu khí (PVD, PVS, PVC, POS...) dẫn đầu đà tăng trong tuần qua khi giá dầu hồi phục và bắt đầu có nhiều tin tức liên quan đến việc khởi động dự án Lô B.  Ngoài ra, ngành truyền thông (SAP, VNB), thuốc lá (CLC, HJC) cũng có mức tăng tốt nhưng vốn hóa thị trường không đáng kể. Ở chiều ngược lại, đáng chú ý nhất là nhóm Bảo hiểm nhân thọ có sự điều chỉnh chủ yếu đến từ mã BVH trong khi nhóm Ngân hàng cũng có sự điều chỉnh nhẹ sau 2 tuần tăng mạnh trước đó. 

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần khi chỉ số VN-Index đang giao dịch gần vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm. Đồng thời, mức hỗ trợ của chỉ số VN-Index cho nhịp điều chỉnh là 1.229 điểm, nhưng chỉ số VN-Index vẫn có khả năng hướng vào vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng mua hoặc xem xét chốt lời một phần tỷ trọng đang nắm giữ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng gần vùng lạc quan quá mức cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ có chiều hướng gia tăng ở những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và xem xét bán một phần tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index tăng vào vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm. Ngoài ra, các nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ tích lũy cổ phiếu tại nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.229 điểm. Theo đồ thị tuần, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn và xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể dừng bán”.

 
Tin cùng chuyên mục
Tin khác