Sản phẩm – Dịch vụ

Xuất khẩu 150 nghìn liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Hương Giang - 15:20 27/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - “Ngày 29/8 tới, 150 nghìn liều vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE sẽ được xuất khẩu sang Philippines” là thông tin được ông Nguyễn Văn Điệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần AVAC Việt Nam chia sẻ tại cuộc họp với các đối tác là doanh nghiệp nhập khẩu vaccine của Philippines diễn ra ngày 26/8 tại tỉnh Hưng Yên.
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ Philippines đặt hàng 600 nghìn liều vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện về sản phẩm vaccine dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất, ông Nguyễn Văn Điệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam cho biết, vaccine AVAC ASF LIVE là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ đàn lợn, nhất là đối với chăn nuôi nông hộ và quy mô vừa và nhỏ phổ biến ở Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Myanmar.

Ông Nguyễn Văn Điệp thông tin về quá trình nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi. 

Vaccine dịch tả lợn châu Phi không chỉ quan trọng đối với ngành Chăn nuôi trong nước mà các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển cũng đang có nhu cầu rất lớn về loại vaccine này. Trong số hơn 10 quốc gia là đối tác nhập khẩu vaccine của doanh nghiệp, đến nay, Philippines là đối tác nhập khẩu lớn nhất số lượng vaccine của công ty. Theo đó, 150 nghìn liều vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE xuất khẩu lần này sang Philippines nằm trong số 600 nghìn liều vaccine mà Chính phủ Philippines đặt hàng sau khi cho phép lưu hành vaccine tại nước này từ tháng 7/2024.

Tại thị trường trong nước, vaccine AVAC ASF LIVE cũng đang được tiêm phòng tại 121 cơ sở chăn nuôi của 21 tỉnh, thành phố. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, đàn lợn tiêm vaccine đều khỏe mạnh với mức độ bảo hộ miễn dịch cao, chưa có cơ sở nào phát hiện lợn mắc dịch.

Mong muốn không chỉ đưa vaccine dịch tả lợn châu Phi phổ biến rộng rãi đến người chăn nuôi trong nước mà còn hướng đến những thị trường nhập khẩu mới, ông Nguyễn Văn Điệp chia sẻ: “Xuất khẩu vaccine sang Philippines là cơ sở thuyết phục để doanh nghiệp thâm nhập thêm những thị trường mới. Hoàn thiện vaccine để đưa vào sử dụng phổ biến hơn đòi hỏi những thông tin giám sát sau lưu hành phải minh bạch, công khai. Sắp tới doanh nghiệp sẽ tích hợp nhiều giải pháp để đưa vaccine này có thể sử dụng được cho lợn nái và lợn đực giống, lợn nhỏ hơn. Kỳ vọng năm 2025, Tổ chức Thú y Thế giới sau khi xem xét đánh giá có thể đưa ra tiêu chuẩn đối với vaccine dịch tả lợn châu Phi, khi đó các quốc gia sẽ có tiêu chuẩn hướng dẫn để xây dựng quy trình đánh giá vaccine của mình, theo đó tạo điều kiện cho xuất khẩu vaccine”.

Vaccine AVAC ASF LIVE là giải pháp rất hữu ích trong việc bảo vệ thu nhập người chăn nuôi lợn tại Philippines

Bà Pinky Pe Tobian - Giám đốc điều hành Công ty KPP của Philippines – doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam chia sẻ, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, doanh nghiệp đã tiến hành đàm phán với công ty AVAC Việt Nam, qua đó đã tiến hành tiêm thử nghiệm trên đàn lợn tại Philippines. Kết quả cho thấy, cơ quan có thẩm quyền đã công bố kết quả đánh giá vaccine đạt mức độ bảo hộ an toàn, 100% lợn được tiêm phòng đều có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể và không có bất kỳ tác dụng phụ trên đàn vật nuôi.

Đối tác Phillippines kiểm tra tem nhãn lô vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE của Việt Nam. 

“Thử nghiệm vaccine tiêm phòng trên đàn vật nuôi ở Philippinesrất tích cực và kết quả đều được khẳng định trên cơ sở khoa học. Vaccine này là giải pháp rất hữu ích trong việc bảo vệ thu nhập người chăn nuôi lợn tại Philippines. Ở Philippines, vaccine này được phân bổ bởi Bộ Nông nghiệp Philippines. Đợt này chúng tôi sang Việt Nam để giám sát vaccine nhập khẩu đồng thời đề xuất với Bộ Nông nghiệp Philippines về việc quản lý và sử dụng nguồn vaccine  nhập khẩu một cách hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của người chăn nuôi trước các loại vaccine nhập lậu, làm giả, làm nhái” - bà Pinky Pe Tobian cho biết.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại Việt Nam đã có 2 loại vaccine dịch tả lợn châu Phi được cấp phép lưu hành thương mại gồm: vaccine AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam và vaccine NAVET - ASFVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương NAVETCO nghiên cứu, sản xuất. Thực tế cho thấy các vaccine đều cho hiệu quả cao. Ngăn chặn và khống chế dịch tả lợn châu Phi, việc thúc đẩy tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định là giải pháp cấp bách.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác