Sống khỏe

Virus herpes có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

08:30 19/02/2024 GMT+7
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển phát hiện ra rằng những người nhiễm virus herpes có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi.
HSV-1 hay mụn rộp miệng, chủ yếu gây ra các mụn nước đau quanh miệng.

Virus herpes simplex (HSV), bao gồm HSV loại 1 (HSV-1) và HSV loại 2 (HSV-2) là virus khá phổ biến và tương đối dễ lây nhiễm. Theo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, tại Hoa Kỳ, có tới 80% người trong độ tuổi từ 14 đến 49 sống chung với HSV-1 và hơn 10% sống chung với HSV-2.

HSV-1, hay mụn rộp miệng, chủ yếu gây ra các mụn nước đau quanh miệng, trong khi HSV-2, hay mụn rộp sinh dục, thường xuất hiện dưới dạng mụn nước quanh bộ phận sinh dục.

HSV rất dễ lây lan và lây truyền qua các hoạt động tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như hôn hoặc quan hệ tình dục.

Mặc dù các phương pháp điều trị bằng thuốc chống virus có thể làm giảm số lần tái nhiễm virus nhưng tình trạng này được coi là suốt đời đối với người từng nhiễm virus. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa HSV và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 13 tháng 2 trên Tạp chí Bệnh Alzheimer đã tìm thấy nhiều bằng chứng hơn liên quan đến tỉ lệ người nhiễm HSV và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Các phát hiện cho thấy những người nhiễm HSV có thể có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh này.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu với 1.002 người ở độ tuổi 70, không mắc chứng mất trí nhớ và theo dõi họ trong 15 năm. Nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu huyết thanh của người tham gia để xác định nồng độ kháng thể HSV trong máu của họ. Sự hiện diện của các kháng thể này trong máu cho thấy người đó có virus trong cơ thể. Đồng thời, các chuyên gia cũng thu thập dữ liệu về chẩn đoán y tế và đơn thuốc của người tham gia từ hồ sơ bệnh án.

Sau khi nghiên cứu kết thúc, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia có kháng thể HSV trong máu có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn gấp đôi. Tuy nhiên, trái ngược với các nghiên cứu trước đây, họ không quan sát thấy mối liên quan đáng kể giữa HSV và bệnh Alzheimer.

Tác giả đầu tiên Erika Vestin, một sinh viên y khoa tại Đại học Uppsala cho biết: "Thật thú vị khi kết quả đã xác nhận các nghiên cứu trước đây. Ngày càng có nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy, giống như những phát hiện của chúng tôi, chỉ ra virus herpes simplex là yếu tố nguy cơ gây ra chứng mất trí nhớ". Vestin cũng giải thích trong một thông cáo báo chí. "Kết quả có thể thúc đẩy nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ tiến xa hơn tới việc điều trị bệnh ở giai đoạn đầu bằng cách sử dụng các loại thuốc chống virus herpes thông thường hoặc ngăn ngừa bệnh trước khi nó xảy ra".

Các tác giả của nghiên cứu cho biết nghiên cứu trước đây cho thấy rằng điều trị HSV bằng thuốc kháng virus có thể giúp giảm đến 70% nguy cơ mất trí nhớ. Tuy nhiên, những nghiên cứu tại thời điểm hiện tại cho thấy những phương pháp điều trị này không làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người mắc HSV.

Hiện tại, chưa có loại vaccine nào được phê duyệt để ngăn ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên, một số loại vaccine ngăn ngừa mụn rộp đang được nghiên cứu.

Để giúp hiểu rõ hơn về HSV, Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã công bố Kế hoạch Chiến lược Nghiên cứu Virus Herpes Simplex vào năm 2023. Kế hoạch này vạch ra các chiến lược nhằm nâng cao kiến thức về HSV, cải thiện chẩn đoán, tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn và nâng cao nghiên cứu về phòng ngừa bệnh tật.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác