Nông thôn mới

Bước chuyển nông thôn mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu trong nỗ lực nâng cao tiêu chí

Nguyệt Nhi - 07:11 15/12/2021 GMT+7
Đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 46/47 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài ba đơn vị cấp huyện là thành phố Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, ba đơn vị cấp huyện còn lại là thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Trồng rau thủy canh công nghệ cao tại trang trại của ông Lâm Trọng Tuấn, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

Thành tựu ấn tượng

Thực hiện Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới (NTM), Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM, trong hơn 10 năm qua, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã nỗ lực triển khai Chương trình với nhiều thành tựu ấn tượng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến tháng 10/2021, toàn tỉnh có 47/47 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, toàn tỉnh có 46/47 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia tại 45 xã xây dựng NTM còn 0,09%, 100% số xã đạt tiêu chí Hộ nghèo.

Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã đang được các sở, ngành tổ chức thẩm định để đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Kế hoạch đến cuối năm 2021 toàn tỉnh sẽ có 24 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đến nay, ngoài ba đơn vị cấp huyện là thành phố Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Ba đơn vị cấp huyện còn lại là thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn.

Một góc đường Nông thôn mớii của xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc).

Ông Mạch Quốc Cường, ngụ tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, người dân đã được lãnh đạo địa phương hướng dẫn để đi đúng hướng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, hạ tầng giao thông nâng cao, thuận lợi cho đi lại và vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân nên người dân rất hưởng ứng. Hiện nay đời sống của người dân được nâng lên và đồng lòng tin tưởng vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước.

Xây dựng NTM là mục tiêu có khởi đầu, nhưng sẽ không có điểm kết thúc. Xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 toàn tỉnh có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; Thị xã Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ công nhận Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; Huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021. Ngoài ra, tổ chức đánh giá, phân hạng cho 25 sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Nâng tổng số sản phẩm của tỉnh được đánh giá phân hạng sản phẩm là 46 sản phẩm.

Nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân nông thôn

Nhờ có chương trình xây dựng NTM, mà hàng ngàn con đường, ngõ hẻm khu vực nông thôn của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được hình thành, bê tông hóa, nhựa hóa. Nhiều con đường mới được mở đã đem lại những cơ hội thay đổi tích cực, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội cho người dân trong tỉnh.

Chia sẻ về những đổi thay da thịt của nông thôn Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, Xuyên Mộc là một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, cũng là địa phương có xuất phát điểm thấp nhất so với các huyện khác. Thế nhưng, chương trình xây dựng NTM đã khiến cho khu vực này sáng lạn hơn, nhà cửa khang trang, kinh tế phát triển. Đặc biệt là thu nhập của người dân tăng thêm 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2018, đạt 61 triệu đồng/người/năm. Để đạt được điều này, các địa phương đã tích cực vận động nhân dân thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng đến các loại cây, con có giá trị cao để nâng cao thu nhập cho nông dân. Nhiều mô hình trồng các cây có giá trị như nhãn, thanh long… đã thay thế cho vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả, nuôi gia súc quy mô lớn thay cho các mô hình nhỏ lẻ, giúp thu nhập của nông dân tăng lên đáng kể. Nhiều mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác cũng đã hình thành, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa bền vững.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí đảm bảo thu nhập, bảo vệ môi trường, an toàn xã hội là những tiêu chí dễ dao động. Chính vì vậy, để có thể nâng cấp các tiêu chí, cũng như bảo vệ tiêu chí đã hoàn thành, cả người dân và chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều phải đồng lòng, nỗ lực thực hiện mới nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Thị Nga, ấp Nhân Thuân (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc), người được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM, Phó chi cục trưởng chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương, ngành Nông nghiệp cũng như Văn phòng điều phối, sở ban ngành xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, chú trọng về giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua các hình thức tổ chức sản xuất.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cụ thể hóa Nghị định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu thụ, liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp. Đồng thời, Sở Nông nghiệp tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính sách hỗ trợ lãi suất cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, hỗ trợ trang thiết bị vật tư cho các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp để tổ chức sản xuất.

Bởi chỉ có phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thì các tiêu chí cần sự đồng lòng của người dân sẽ nhanh chóng được hoàn thành. 

*Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác