Xã hội

Bí thư Trung ương Đoàn: Người trẻ cần tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia

07:24 15/03/2024 GMT+7
Chiều 14/3, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã "đăng đàn" đối thoại với hàng triệu đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Giải pháp nào hỗ trợ thanh niên các tỉnh miền núi trong chuyển đổi số? Trung ương Đoàn hỗ trợ các học sinh, sinh viên ra sao trong việc phấn đấu vào Đảng…là những vấn đề được nhiều đoàn viên, thanh niên quan tâm đặt câu hỏi với Ban Bí thư Trung ương Đoàn tại diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn.” Diễn đàn do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chiều nay, 14/3, theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trả lời câu hỏi tại diễn đàn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trả lời câu hỏi tại diễn đàn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ thay đổi nhận thức

Đặt câu hỏi tại diễn đàn, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Cao Bằng Đoàn Thị Lam cho rằng hiện nay, tại các tỉnh miền núi, thanh niên còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng để trở thành “con người số”, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Với việc này, Trung ương Đoàn có giải pháp nào hỗ trợ hiệu quả cho thanh niên?” 

Theo thống kê của Trung ương Đoàn, chuyển đổi số cũng là nội dung được đông đảo đoàn viên, thanh niên quan tâm với khoảng 250 câu hỏi được gửi về ban tổ chức.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết thời gian qua, tổ chức Đoàn có nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao nhận thức chuyển đổi số, đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng cho thanh niên. Thời gian tới, toàn Đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên, trong đó có thanh niên dân tộc thiểu số nhằm nâng cao năng lực số. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định trong chuyển đổi số quốc gia, người trẻ phải nhận sứ mệnh đi đầu, nòng cốt. Nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn là tạo môi trường để để thanh niên thực hiện sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. 

doan 1.jpg
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

Trong chuyển đổi số cần những “con người số” và trước tiên phải có nhận thức số, năng lực số mới dẫn đến “hành động số”. Vì vậy, việc xây dựng “con người số”, “thanh niên số” phải bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là người đứng đầu của các cấp bộ đoàn.

Đề xuất kết nạp Đảng viên khi đủ 18 tuổi

Một vấn đề cũng nhận được hàng trăm câu hỏi từ các đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước là trong thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ triển khai những giải pháp gì góp phần tăng cường công tác phát triển đảng viên từ học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho đoàn viên học sinh trung học phổ thông được đứng vào hàng ngũ của Đảng? Đặc biệt, một số đoàn viên dù có thành tích học tập tốt và hoạt động phong trào sôi nổi nhưng chưa thể kết nạp Đảng ngay từ bậc Trung học phổ thông do chưa đủ 18 tuổi.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn là giới thiệu các đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Vì vậy, công tác này luôn được Đoàn đặc biệt quan tâm. 

Cụ thể, thời gian qua, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức nhiều diễn đàn, toạ đàm để đánh giá nguyên nhân tại sao một số địa phương làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp, một số địa phương lại chưa làm tốt công tác này.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, để đẩy mạnh việc phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, tổ chức Đoàn cần làm tốt việc đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục chính trị, truyền thống… để các học sinh, sinh viên giác ngộ lý tưởng cách mạng. 

doan 3.jpg
Diễn đàn đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các đoàn viên, thanh niên. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng nhấn mạnh việc có lộ trình cụ thể để xác định các học sinh xuất sắc phát triển Đảng từ cấp Trung học phổ thông, Đại học, Cao đẳng, khi về làm việc tại các địa phương, đơn vị. 

Về vấn đề liên quan đến các trường hợp học sinh xuất sắc nhưng chưa đủ 18 tuổi để được kết nạp Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn cho biết hiện nay, theo điều lệ, Đảng sẽ kết nạp các trường hợp từ 18 tuổi trở lên. “Vấn đề này chúng tôi cũng đã có kiến nghị, nếu thực hiện kết nạp với trường hợp từ đủ 18 tuổi thì có thể kết nạp cho trường hợp học sinh lớp 11”, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho hay.

Giải bài toán thiếu hụt cán bộ Đoàn

Chủ đề công tác cán bộ Đoàn cũng là vấn đề được quan tâm với gần 200 câu hỏi gửi về diễn đàn, trong đó có ý kiến nêu thực trạng nhiều nơi cấp cơ sở thiếu hụt cán bộ Đoàn, hoặc cán bộ Đoàn còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ. Câu hỏi được đặt ra với Ban Bí thư Trung ương Đoàn là trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Trung ương Đoàn có giải pháp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ Đoàn để giải quyết, tháo gỡ khó khăn về công tác cán bộ cho cơ sở?

Về vấn đề này, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ đối với sự phát triển của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết công tác bồi dưỡng tập huấn cán bộ luôn được Trung ương Đoàn tiến hành thường xuyên, liên tục.

Đặc biệt, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bồi dưỡng cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2027 kèm theo Quyết định số 489/QĐ-TTg với nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong bồi dưỡng cán bộ đoàn các cấp. Thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội các cấp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong năm 2024 sẽ triển khai công tác bồi dưỡng với nhiều điểm mới. Đặc biệt, Trung ương Đoàn sẽ triển khai tập huấn theo hình thức trực tuyến để tăng lượng cán bộ được tiếp cận với các lớp bồi dưỡng.

Cũng theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm, thời gian qua, Trung ương Đoàn triển khai có hiệu quả chủ trương 1+2, tăng cường đào tạo cán bộ qua hoạt động phong trào, tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ Đoàn đi đào tạo thực tế tại cơ sở để nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn đồng thời hỗ trợ Đoàn cơ sở.

Bên cạnh các nội dung trên, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã chia sẻ nhiều vấn đề như hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển hệ thống cơ sở Đoàn Thanh niên tại nước ngoài, tăng cường học ngoại ngữ cho thanh niên… 

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi này trong vòng 15 ngày trên các nền tảng thực hiện diễn đàn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục
Tin khác