Xã hội

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2

Ái Vân - 11:37 16/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Quyết định nêu, trong 2 ngày đầu tháng 4/2024, trong tỉnh xuất hiện mưa trái mùa cục bộ với lượng mưa nhỏ đến mưa vừa, thời gian còn lại không mưa, ngày nắng. Tổng lượng mưa tại các trạm đo ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 75 - 100%, ở mức thấp hơn cùng thời kỳ năm 2023 từ 12 - 155%, riêng một số nơi xuất hiện mưa trái mùa cao hơn trung bình nhiều năm từ 46 - 126%. Mực nước trên các kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện U Minh xuống mức thấp; hầu hết các tuyến kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời đã khô cạn.

Một số kênh rạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời bị khô hạn. Ảnh: ĐVCC

Dự báo trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 20/4/2024, trong tỉnh có khả năng xuất hiện mưa trái mùa cục bộ ở diện hẹp, với lượng mưa nhỏ. Tổng lượng mưa tại các địa phương trong tỉnh ở mức thấp hơn cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 80 - 100%. Mực nước trên các kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện U Minh tiếp tục xuống thấp, một số kênh, rạch nhỏ sẽ khô cạn, tại huyện Trần Văn Thời một số kênh lớn còn nước sẽ dần khô cạn. Tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh còn kéo dài đến hết tháng 4/2004; đầu tháng 5/2024, khả năng mới xuất hiện mưa dông chuyển mùa; mùa mưa năm 2024 có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5.

Hiện trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xuất hiện 601 điểm sụt lún, sạt lở nằm trên 132 tuyến kênh, với tổng chiều dài 15.890m. Tại nhiều địa phương trong tỉnh thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời, U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hóa và đi lại của người dân. Mực nước trên các kênh, rạch còn nước trong vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời và U Minh tiếp tục xuống mức thấp, khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán hoặc sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán cấp 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xác định các khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, triển khai các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình như: Thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hóa chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến, đồng thời mở rộng mạng ống cấp nước công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Tập trung rà soát các tuyến giao thông ven sông, kênh rạch có nguy cơ sạt lở, sụt lún để lắp đặt các biển cảnh báo và triển khai các biện pháp phù hợp, giảm tối đa thiệt hại, huy động nhân dân tham gia thực hiện phòng chống sụt lún, sạt lở đất và khắc phục những vị trí có nguy cơ đe dọa an toàn đến người và phương tiện trong quá trình lưu thông...

“Triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác phát huy hiệu quả; tổ chức sửa chữa, gia cố các tuyến đường giao thông bị sụt lún, sạt lở hoặc đang có nguy cơ sụt lún, sạt lở do hạn hán gây ra theo phân cấp, đảm bảo an toàn lưu thông an toàn tính mạng và tài sản của người dân”, Quyết định nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác