Thị trường

Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh

Vân Nguyễn - 15:57 29/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/3, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Chile, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Ignacia Fernández đã tiếp đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh (HCM), do ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Chile.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban cho biết: Chính phủ Chile đang quan tâm tìm thị trường hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh lực mà hai bên có thế mạnh, cùng quan tâm, đặc biệt là Chile tìm cơ hội hợp tác các sản phẩm nông sản với Việt Nam, đồng thời Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao mà TP. HCM đang có ưu thế.

Bà Ignacia Fernández, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile cho biết: Chile có trung tâm nghiên cứu, lai tạo cây, con giống công nghệ cao, rất phù hợp để hợp tác trao đổi kinh nghiệm với Khu Nông nghiệp công nghệ cao của TP. HCM. Chính phủ Chile đang quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, đây là lĩnh vực mới Chile có thể trao đổi kinh nghiệm, học tập từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM trao quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile . Ảnh: ĐVCC 

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, do đó Chile và Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng cùng phối hợp nghiên cứu, hợp tác để cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm xanh-sạch-chất lượng cao là điều rất cần thiết. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Chile đang có kế hoạch cử cán bộ sang Việt Nam và TP. HCM để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ: Chile dành nhiều sự quan tâm cho việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Việt Nam. Tháng 10/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban đã có chuyến công tác đến Việt Nam và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Hiện nay quan hệ TP. HCM – Chile còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp.

Hiện Việt Nam chủ yếu nhập siêu các sản phẩm thương mại nông – lâm – thuỷ sản từ Chile, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước chưa đạt 200 triệu USD. Đây là một con số khá khiêm tốn so với tiềm năng của ngành Nông nghiệp hai nước.

TP. HCM, là một đô thị lớn nhưng thành phố không phải là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp truyền thống. Tuy nhiên, TP. HCM đang hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Những năm qua, ngành Nông nghiệp thành phố đã ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, sản xuất giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản có năng suất, chất lượng cao; không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp; nghiên cứu, lai tạo và chọn lọc giống cây, giống con theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại.

Đoàn đại biểu TP. HCM làm việc với  Bộ Nông nghiệp Chile. Ảnh: ĐVCC

Về thuơng mại, đề xuất kết nối doanh nghiệp hai bên để thúc đẩy giao thuơng đối với mặt hàng nông – lâm – thủy sản. Mong muốn Chile tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá Việt Nam nói chung, nông – lâm – thủy sản Việt Nam nói riêng, trong đó có các sản phẩm của TP. HCM tiếp cận thị trường Chile và thông qua Chile, tiếp cận thị trường Nam Mỹ rộng lớn.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. HCM đã giới thiệu với Bộ Nông nghiệp Chile về những thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao của TP. HCM đang có và hướng đến liên kết vùng giữa các tỉnh lân cận và xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm, cây – con – giống sang nhiều nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM đề xuất Bộ Nông nghiệp Chile cùng thúc đẩy các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp; hợp tác nghiên cứu khoa học trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nộng nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh. Trong các chương trình ký kết phối hợp hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp Chile và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, TP. HCM là một trong những địa phương sẵn sàng đi đầu để cụ thể hóa các nội dung đó bằng những việc làm cụ thể, thực chất và hiệu quả.

Đồng thời, khẳng định Đảng bộ và chính quyền TP. HCM sẵn sàng và mong muốn thắt chặt và góp phần đưa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, phát huy thế mạnh của mỗi bên, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của hai bên trên cơ sở tình đoàn kết, sự gần gũi về quan điểm trong các vấn đề quốc tế, các lợi ích chung trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác