Thương hiệu Chin-su tài trợ “Một triệu bữa cơm có thịt” cho trẻ vùng cao
Đây là chương trình ý nghĩa do thương hiệu Chin-su đồng hành cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao chính thức khởi động đúng ngày khai giảng năm học mới. Chương trình này đem tới triệu niềm vui và sẻ chia không khí ấm áp của ngày khai trường tới các em nhỏ vùng cao. Với mục tiêu hỗ trợ dinh dưỡng cho các em ở những khu vực còn nhiều khó khăn, “Một triệu bữa cơm có thịt” mang đến những bữa ăn ấm áp yêu thương đưa các em đến trường đều đặn hơn, hướng tới phát triển toàn diện thể lực, tầm vóc, trí tuệ. Tổng kinh phí hỗ trợ từ nhãn hiệu Chin-su là 10 tỷ đồng cho năm học 2023 – 2024.
Theo khảo sát thuộc Tổng liên đoàn Lao Động Việt Nam, chỉ 26,2% số người tham gia khảo sát cho biết họ có điều kiện để ăn thịt cá hàng ngày. Bên cạnh đó, theo báo cáo tổng điều tra năm 2020 của Viện Dinh dưỡng, mặc dù tỷ lệ suy dinh dưỡng toàn quốc đã giảm, tỷ lệ thấp còi ở trẻ em là người dân tộc thiểu số (31,4%) vẫn cao gấp 2 lần nhóm trẻ là người Kinh; đồng thời tỷ lệ trẻ em là người dân tộc thiểu số thiếu cân cũng lớn hơn gấp 2,5 lần (21% so với 8,5%) so với trẻ em là người Kinh. Những con số thực tế nêu trên cho thấy việc chăm sóc dinh dưỡng là ưu tiên đặc biệt cho sự phát triển toàn diện của trẻ em vùng cao, và cần có sự góp sức của doanh nghiệp và cộng đồng.
“Hành trình của Triệu bữa cơm có thịt”
Quỹ Trò nghèo Vùng cao là quỹ xã hội từ thiện, tiền thân là Chương trình “Cơm có thịt”. Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận, với mục đích tham gia hỗ trợ học sinh nghèo vùng cao có bữa ăn tại lớp nhiều dinh dưỡng hơn, có thêm quần áo ấm, đồ dùng học tập, sách truyện, thuốc chữa bệnh, xây dựng trường, ký túc xá, bếp ăn, giếng… và những trợ giúp cần thiết khác.
Quỹ “Trò nghèo vùng cao” được Bộ Nội vụ cấp phép tại quyết định số 142/QĐ-BNV ngày 25/02/2014. Hiện nay Quỹ đang hỗ trợ thức ăn cho khoảng 10.000 học sinh nghèo tại gần 100 trường chủ yếu là vùng núi phía Bắc. Đó là những học sinh nghèo, nhà gần trường (dưới 4km) chưa đủ điều kiện để được hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa của nhà nước. Các con về nhà phải đi bộ mất nhiều cây số đường núi không kể trời nắng hay mưa, do đó tỷ lệ quay lại trường học buổi chiều sẽ rất ít. Bữa cơm có thịt hình thành nhằm động viên các con ở lại trường để chiều tiếp tục lên lớp, để kiến thức được đắp đầy hơn, để dinh dưỡng đủ đầy hơn và các con có thêm những giây phút gắn bó tình thương, cùng chia sẻ khó khăn bằng những nụ cười hiền hoà, ngây ngô bên căn bếp nhỏ ấm áp tình thân.
“Cơm có thịt” là cốt lõi, là những gì hướng đến của những người làm chương trình mong muốn mang đến cho những học sinh nghèo vùng cao những bữa ăn đủ dinh dưỡng hơn, được mặc manh áo ấm hơn trong ngôi trường đầy đủ hơn. Hơn 10 năm qua “Cơm có thịt” là một chặng đường, là hành trình “đi tìm con chữ”, là giản đơn “ít thôi nhưng đều đặn” bởi đó là sự đóng góp của nhiều, rất nhiều những tấm lòng nhân ái, đó là những đồng tiền lẻ tiết kiệm của em bé vùng xuôi, là chút lương hưu của ông, của bà, là một phần tiền tích góp của những bệnh nhân đang điều trị, cũng như của các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước đã luôn chia sẻ và đồng hành và hướng về Trò nghèo vùng cao.
Nếu như “Hạnh phúc là sẻ chia” thì hãy chọn người, chọn nơi để thương, để yêu, để sẻ chia. Bất cứ ai cũng có thể đem đến sự khác biệt cho cuộc sống của các em nhỏ vùng cao còn nhiều gian khó bằng sự quan tâm và tình yêu thương:
“Hãy cùng cảm nhận niềm vui, hạnh phúc với các em bằng những đóng góp nho nhỏ - ít thôi nhưng đều đặn. Yêu thương bao giờ cũng có đủ cho tất cả mọi người. Sự yêu thương mà chúng ta cho đi là sự yêu thương mà chúng ta giữ mãi được cho mình” – trích http://tnvc.vn
Bà Đinh Hồng Vân – Giám đốc Marketing cấp cao, đại diện thương hiệu Chin-su cho biết: “Mong muốn chia sẻ những khó khăn của các em nhỏ vùng cao và tiếp sức cho những đôi chân bé nhỏ vững bước tới trường, Chin-su đồng hành cùng Quỹ trò nghèo vùng cao mang đến 1 triệu bữa cơm có thịt trong năm học 2023-2024. Chúng tôi tin rằng sự đồng lòng, chung tay của thầy cô giáo, phụ huynh, Quỹ trò nghèo vùng cao và thương hiệu Chin-su sẽ mang đến cho các bé những ngày học ấm áp trong hành trình trau dồi con chữ cho tương lai của mình.”
Với Chin-su, một triệu bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao là triệu tấm tình trao đến các em, bắt đầu từ một bữa ăn ngon lành đủ đầy. Ông Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ kiêm Giám đốc Quỹ Trò nghèo vùng cao chia sẻ về một triệu bữa ăn từ Chin-su: “Sự đồng hành của Chin-su là một mảnh ghép vô cùng ý nghĩa trong bức tranh ấm lòng vùng cao, góp phần đưa con chữ vào từng nếp nhà nhỏ ở những vùng núi xa, nơi có những học sinh còn nhiều gian khó. Chương trình “Một triệu bữa cơm cho học sinh nghèo vùng cao” là một dấu ấn, một sự khởi đầu vô cùng ý nghĩa và thiết thực về sự chung tay chia sẻ của doanh nghiệp Việt vì cộng đồng. Hôm nay Cơm có thịt bắt đầu lan toả rộng khắp tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên… với sự chung tay của nhãn hàng Chin-su. Cảm ơn Chin-su đã cảm thông, thấu hiểu và đồng hành cùng Trò nghèo vùng cao với chương trình: “Một triệu bữa cơm có thịt cho học sinh nghèo vùng cao”.