An ninh nông thôn

Giúp hội viên hiểu luật và sống vui với cộng đồng

Thảo Nhi - 07:18 03/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với việc tiếp tục xây dựng mô hình điểm câu lạc bộ Nông dân với pháp luật ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã góp phần giúp hội viên nông dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, giảm khiếu nại tố cáo, ổn định an ninh trật tự ở địa bàn.

Xây dựng câu lạc bộ để giúp nông dân hiểu luật
Ông Trần Văn Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Lộc cho biết: Đa Lộc là một xã miền núi có 1.214 hộ dân với 4.873 người, trong đó có 20% dân tộc Chăm (nhóm Chăm H’Roi) và Ba Na. Trước đây, từ một xã còn khó khăn, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới và đến nay đã có nhiều bước khởi sắc. 
Nhằm giúp công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân đi sâu, đi sát cơ sở, nhất là khu vực miền núi, có đông đồng bào dân tộc, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Nông dân cấp trên và thực hiện Kế hoạch số 302-KH/HNDT, ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về việc xây dựng, mở rộng mô hình xã điểm về giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, ngày 20/5/2022, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Đa Lộc được thành lập.

Tập huấn kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” xã Đa Lộc. Ảnh: Hội ND cung cấp
Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” gồm 50 thành viên, Ban Chủ nhiệm gồm 5 thành viên làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt định kỳ hàng tháng, nội dung sinh hoạt nhằm chuyển tải kiến thức về chính sách pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn xã đảm bảo các quy định của pháp luật; tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nông dân và đề xuất các giải pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp.
“Hàng năm, CLB sẽ có sơ kết, tổng kết, có chính sách khen thưởng kịp thời những cá nhân tiêu biểu làm tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải” – ông Trần Văn Thọ thông tin thêm.
Câu lạc bộ là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân
Ông Trần Văn Thọ cho biết: Trước đây, nhiều hội viên nông dân do không am hiểu pháp luật nên khi vướng những vấn đề liên quan đến pháp luật thì họ rất bị động. Khi bị xâm phạm đến lợi ích chính đáng, nhiều nông dân đã khiếu kiện không đúng nơi, vượt cấp. Vì vậy, việc xây dựng CLB giúp cho Hội Nông dân có cơ sở thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động hội viên, nông dân chấp hành pháp luật, tham gia giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ nông dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn dân cư.
Từ khi CLB được thành lập, hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt đều đặn, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Nội dung chủ yếu trong sinh hoạt CLB Nông dân với pháp luật có liên quan đến tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn như: Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hợp tác xã, Luật Bảo vệ môi trường; tuyên truyền Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Luật hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới và các chính sách pháp luật mới ban hành... 
Không chỉ tuyên truyền qua sinh hoạt chi, tổ hội, thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, họp thôn, các thành viên của CLB còn đến tận nhà để tuyên truyền, giải thích về những vấn đề có liên quan đến hội viên, nông dân... Với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, qua đó, giúp hội viên nông dân tiếp cận đầy đủ hơn nội dung các quy định của pháp luật, hiểu và nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cuộc sống bình yên của người dân xã Đa Lộc. Ảnh: H.T
Để góp phần nâng cao kỹ năng cho các thành viên của CLB, Hội Nông dân xã còn phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh Phú Yên tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua buổi tập huấn, báo cáo viên đã giúp cho các thành viên CLB tiếp cận với các chuyên đề nghiệp vụ giải quyết khiếu nại; nghiệp vụ giải quyết tố cáo và một số vấn đề liên quan trong việc lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại tố cáo…; đồng thời giúp cho các thành viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân và tích cực tham gia hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn ngay tại cơ sở tạo điều kiện cho nông dân thực hiện đúng, đủ quyền và nghĩa vụ của mình; hạn chế mức thấp nhất việc tranh chấp, khiếu kiện và đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ngoài ra, CLB còn được Hội Nông dân tỉnh đã trao tặng một số sách về kỹ năng tuyên truyền; giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân nhằm giúp các thành viên trau dồi thêm kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, vận động, giải quyết những khúc mắc, mâu thuẫn ngay tại cơ sở.
Chia sẻ về những hữu ích từ khi CLB được thành lập, ông Nguyễn Văn Mầm – hội viên nông dân ở thôn 2, xã Đa Lộc cho biết: Nhờ có CLB “Nông dân với pháp luật” tôi đã nắm được một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, được trợ giúp phát triển kinh tế sản xuất, gia đình tôi yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.
Ông Trần Văn Thọ cho biết thêm: Cuối năm 2022, Hội Nông dân xã phối hợp cùng UBND xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng mô hình điểm CLB “Nông dân với pháp luật” năm 2022. Hội nghị đã khen tặng 01 tập thể (Hội Nông dân xã) và 02 cá nhân (Bà Lê Thị Hồng Anh, ông Trần Văn Thọ) đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, tuyên truyền viên thực hiện tốt CLB “Nông dân với pháp luật”.
Từ khi thành lập đến nay, CLB từng bước hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, là nơi tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân học tập, tìm hiểu pháp luật. 
Trong thời gian tới, CLB rất mong nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội Nông dân tỉnh, của Đảng ủy, UBND xã các thành viên nâng cao kỹ năng tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và các thành viên CLB sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc thực hiện tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn... 

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ - TTg

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác