Diễn đàn

An Giang:

Giúp hội viên làm giàu song hành bảo vệ an ninh Tổ quốc

Quỳnh Chi - 07:16 31/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với mong muốn giúp hội viên nông dân có cuộc sống ấm no, giàu đẹp, thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh An Giang đã có nhiều chương trình hỗ trợ hội viên của mình cách làm giàu và xây dựng quê hương trù phú và yên bình.
TIN LIÊN QUAN
Thượng tá Võ Hữu Lễ báo cáo chuyên đề về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm (ảnh: Hội ND An Giang)

Định hướng hội viên, nông dân tham gia kinh tế tập thể

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng cấp tăng cường công tác vận động hội viên, ND tham gia vào tổ hợp tác, HTX nông nghiệp sản xuất ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số xem đây là chỉ tiêu và nhiệm vụ đột phá Hội ND các cấp.

Các cấp Hội ND trong tỉnh tiến hành củng cố, nâng chất và thành lập mới các Tổ hợp tác. Đến nay, toàn tỉnh có 1.087 tổ hợp tác (lúa 225 tổ, rau màu 142 tổ, cây ăn trái 176 tổ, còn lại là lĩnh vực khác) với 15.925 thành viên; 173 chi hội ND nghề nghiệp và 1.226 tổ hội ND nghề nghiệp với 8.725 thành viên; tham gia củng cố, vận động thành lập mới được 99 HTX nông nghiệp, nâng tổng số toàn tỉnh có 211 HTX nông nghiệp với 18.999 thành viên. Trong năm 2023, Hội ND tỉnh và Công ty TNHH dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời ký kết thỏa thuận hợp tác đến năm 2030 thành lập mới 200 Chi hội ND nghề nghiệp tại các vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho ND từ nay đến năm 2030.

Để các loại hình kinh tế hợp tác ngày càng được phát triển và tăng lên về số lượng nhưng đảm bảo chất lượng, Hội ND tỉnh đã tổ chức những buổi gặp gỡ trực tiếp hoặc phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đến tư vấn, giúp đỡ cho thành viên của các Tổ hợp tác, HTX có định hướng cụ thể về cách làm ăn, chương trình hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ vốn, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, tín chấp với ngân hàng. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT thực hiện ủy thác, tín chấp giải ngân gần 1.200 tỷ đồng cho trên 900 lượt hộ ND vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; huy động và tạo nguồn Quỹ hỗ trợ ND đạt trên 40 tỷ đồng với hơn 153 dự án vay vốn theo nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX cho hơn 1.000 hộ thành viên vay vốn để phát triển sản xuất.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh còn phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Thông tin và Truyền thông ký kết biên bản ghi nhớ triển khai hỗ trợ ND thúc đẩy chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, với mục tiêu là huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau phát triển Tổ Khuyến nông cộng đồng và Tổ Công nghệ số cộng đồng theo hướng hiện đại và hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới thông minh, góp phần thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của tỉnh An Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. 

Hiện Hội ND tỉnh đang triển khai “Mô hình HTX Nông nghiệp thông minh” tại xã An Bình, huyện Thoại Sơn; mô hình “Xã nông thôn mới thông minh toàn diện” tại xã Long Điền A, huyện Chợ Mới và xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên. 

Thượng tá Võ Hữu Lễ báo cáo chuyên đề về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm (ảnh: Hội ND An Giang)

Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự

Xác định vai trò của Hội trong việc phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn; tổ hợp tác, HTX sản xuất ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh An Giang, những năm qua, Hội ND tỉnh An Giang thường xuyên phối hợp với Công an các cấp trong tỉnh tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, chương trình phối hợp được 2 ngành triển khai thực hiện hiệu quả  như Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chương trình phối hợp số 01-CT/BCĐ, ngày 18/07/2014 về thực hiện công tác vận động quần chúng giữa lực lượng vũ trang nhân dân với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Các cấp Hội luôn đổi mới nội dung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Trong tháng 6 năm 2024, Hội ND tỉnh An Giang đã tổ chức lớp tập huấn cho 150 hội viên nòng cốt của 6 huyện, thị, thành (Long Xuyên, Chợ Mới, Châu Thành, Phú Tân, Châu Phú và Thoại Sơn) tham gia lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới.  Trong đợt tập huấn này, các học viên được nghe báo cáo viên là Thượng tá Võ Hữu Lễ - Phó Trưởng phòng PV05, Công an tỉnh An Giang báo cáo chuyên đề về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; Vai trò của Hội ND trong vận động ND tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc... 

Những kiến thức được trang bị qua các lớp tập huấn là cơ sở để thời gian tới, lực lượng nòng cốt các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội trong việc tuyên truyền, vận động hội viên ND tham gia công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong tình hình mới.

Thời gian qua, Hội ND các cấp trong tỉnh đã tổ chức được hơn 1.300 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, với 32.154 lượt người tham dự; thành lập mới được 28 CLB nông dân với pháp luật có 592 thành viên tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 86 CLB nông dân pháp luật, với 2.897 thành viên.

Cùng với Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, cán bộ, hội viên, nông dân An Giang còn thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, quy chế dân chủ cơ sở, bài trừ mê tín, dị đoan và các hủ tục lạc hậu; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội; tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, huy động hội viên ND đóng góp để kiên cố hoá đường giao thông, thuỷ lợi, góp phần hiện hại hoá nông thôn; vận động các hộ gia đình cải tạo nhà cửa, thu gom rác thải, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống.

Đóng góp cùng chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân An Giang đã đưa ra kế hoạch phấn đấu đến năm 2025 có 87 xã đạt chuẩn nông thôn mới; số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là 37 xã; 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu… 
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác