Xã hội

Hà Tĩnh: Chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật và điều lệ của tổ chức hội và quỹ xã hội

Bùi Ánh - 09:10 10/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau thời gian thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật và điều lệ của hội, quỹ xã hội trong giai đoạn 2021 – 2023 của các tổ chức: Hội Người cao tuổi, Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trưởng đoàn kiểm tra đã ban hành kết luận và kiến nghị tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Theo đó, tại Thông báo số:121/TB-SNV ngày 27/11/2023 về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật và điều lệ của Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại và cần phải khắc phục như: Quỹ chưa chú trọng ban hành kế hoạch hoạt động hàng năm và báo cáo hoạt động theo Nghị định số 93/2019/NĐ-CP gửi Sở Nội vụ theo quy định.

Điều lệ Quỹ ban hành từ năm 2012, căn cứ Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2005 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện (nay đã hết hiệu lực), chưa xác định rõ loại hình là quỹ xã hội hay quỹ từ thiện trong Điều lệ. Hiện nay Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ và Thông tư số 04/2020/TT-BNV ngày 13/10/2020 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ quy định rõ loại hình hoạt động của quỹ là quỹ xã hội hoặc quỹ từ thiện gắn với tính chất, lĩnh vực hoạt động cụ thể.

Hết nhiệm kỳ Hội đồng quản lý, Quỹ phải tiến hành bầu và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận thành viên Hội đồng quản lý nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, Quỹ chưa thực hiện đảm bảo quy định đối với nội dung này. Việc ban hành Quyết định số 119/QĐ-HNN ngày 16/12/2021 của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin về kiện toàn Hội đồng quản lý Quỹ nạn nhân Chất độc da cam/Dioxin tỉnh Hà Tĩnh là chưa đảm bảo thẩm quyền theo quy định.

Hà Tĩnh tiếp nhận, vinh danh các tổ chức, cá nhân hỗ trợ “Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam”. Ảnh: Anh Thư

Tại thông báo số 124/TB-SNV về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật và điều lệ hội của Hội Người cao tuổi từ ngày 01/01/2021 đến thời điểm kiểm tra đã chỉ ra một số điểm cần được khắc phục, cụ thể: Hội áp dụng điều lệ của Trung ương Hội, tuy nhiên chưa ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động riêng của Hội cấp tỉnh để cụ thể hóa hoặc điều chỉnh một số nội dung phù hợp với thực tiễn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Hội, Ban chấp hành Hội tổ chức họp đầy đủ đảm bảo theo quy định tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Hội chưa cung cấp được các biên bản lưu lập tại đơn vị.

Hội thống nhất sử dụng điều lệ của Trung ương Hội; tại khoản 2 Điều 9 Điều lệ quy định: “Ban Thường vụ Hội quy định cụ thể về công nhận, xóa tên hội viên phù hợp Điều lệ Hội và quy định của pháp luật”; tuy nhiên do tỉnh Hội không có quy định cụ thể về nội dung này nên việc kết nạp hội viên ở cơ sở chưa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

Cũng tại thông báo này, Đoàn kiểm tra đề nghị Hội Người cao tuổi tỉnh tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền của đơn vị đã được Sở Nội vụ chỉ ra tại mục I của Thông báo này, trong đó cần chú trọng xem xét quy định cụ thể hơn về việc kết nạp hội viên đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên; lưu lập đầy đủ hồ sơ, biên bản các cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội; quan tâm xây dựng Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội.

Đối với Quỹ Khuyến học Hồng Lam, theo thống báo số 122/TB-SNV Quỹ đã chấp hành, tuân thủ cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của quỹ và điều lệ quỹ. Quỹ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo tôn chỉ mục đích là kêu gọi tài trợ của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có thư ngỏ gửi tới một số doanh nghiệp, cơ quan để ủng hộ quỹ.

Quá trình hoạt động, Quỹ Khuyến học còn một số tồn tại, hạn chế theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ quy định: “Ban Kiểm soát quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ quyết định thành lập theo nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ”.

Do đó, tại kết luận, Đoàn kiểm tra đã đề nghị Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam tập trung khắc phục; trong đó chú trọng thực hiện việc xem xét sửa đổi, bổ sung điều lệ, theo hướng cập nhật các quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP (xác định rõ tại điều lệ loại hình hoạt động là quỹ xã hội, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục); tiếp tục thực hiện tốt việc công khai các khoản đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước trên phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo theo quy định.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác