Nông thôn mới

Huyện Mê Linh: Nỗ lực đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Đức Vượng - 08:12 21/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ đẩy mạnh và quyết liệt trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên đến nay nhiều xã trên địa bàn huyện Mê Linh (TP. Hà Nội) đã về đích nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, huyện Mê Linh đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đánh giá có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Diện mạo nông thôn mới Mê Linh
Diện mạo nông thôn mới Mê Linh

Cuối tháng 3/2024, xã Liên Mạc trở thành địa phương đầu tiên của huyện Mê Linh đủ điều kiện về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Điểm nhấn đáng chú ý trong huy động nguồn lực ở xã Liên Mạc là xây dựng thiết chế hạ tầng văn hoá. Ngoài nhà văn hoá đạt tiêu chuẩn được xây dựng, tại 3 thôn: Bồng Mạc, Xa Mạc và Yên Mạc, chính quyền địa phương còn vận động nhân dân tích cực đóng góp để xây dựng thêm các điểm sinh hoạt cộng đồng.

Cùng với hạ tầng văn hoá, các tổ chức hội, đoàn thể cũng phát huy vai trò chủ động trong dựng xây nông thôn mới. Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Duy trì trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh trước thềm nhà góp phần tạo dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Trạm Y tế xã Liên Mạc (huyện Mê Linh) được cải tạo khang trang phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân
Trạm Y tế xã Liên Mạc (huyện Mê Linh) được cải tạo khang trang phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Đáng chú ý, kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Liên Mạc nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Bí thư Chi bộ thôn Bồng Mạc, ông Nguyễn Văn Bang chia sẻ, người dân trong thôn đã được lấy ý kiến về sự hài lòng; phần lớn cảm nhận được những đổi thay của quê hương và đồng tình với việc đề xuất cấp có thẩm quyền công nhận xã Liên Mạc về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

ông Nguyễn Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết: “Với sự nỗ lực, cố gắng liên tục, Liên Mạc là xã đầu tiên của huyện Mê Linh đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố đánh giá đủ điều kiện trình UBND thành phố Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên hai lĩnh vực: Giáo dục và y tế.

“Dù đã đủ điều kiện về đích nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Liên Mạc nhận thức vẫn còn nhiều việc cần làm, như: Sớm hoàn thiện các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng đang triển khai; nâng cao các tiêu chí để xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực…”, ông Nguyễn Đức Tình chia sẻ thêm.

Cùng với Liên Mạc, trong tháng 3 vừa qua, các xã: Tiến Thịnh, Tam Đồng và Đại Thịnh cũng được Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đánh giá đủ điều kiện trình UBND thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đáng chú ý, xã Tam Đồng là địa phương có xuất phát điểm thấp khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và là địa phương cuối cùng của huyện Mê Linh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2020. Theo Chủ tịch UBND xã Tam Đồng, ông Nguyễn Văn Huỳnh, xác định xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh, xã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông để tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ đó, xã Tam Đồng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có nhiều tiêu chí đạt cao, như: Giao thông, giáo dục, y tế, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng/năm. Tính đến đầu năm 2024, xã Tam Đồng không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 01%...

Trường THCS Tam Đồng, (huyện mê Linh) được xây dựng khang trang
Trường THCS Tam Đồng, (huyện mê Linh) được xây dựng khang trang

Tại 2 xã Tiến Thịnh và Đại Thịnh, hàng trăm tỷ đồng đã được huy động để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, 100% đường trục chính, đường liên thôn của các xã đã được cứng hóa; 100% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2; 100% thôn có nhà văn hóa, hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng… Để đạt được kết quả này, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tiến Thịnh đã làm tốt công tác tuyên truyền để hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ và tích cực vào cuộc. Ngoài ra, xã tập trung đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải và không gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh, bà Nguyễn Thị Thanh Tám cho biết: “Đến nay, Mê Linh đã có 5 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao và 1 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 30% kế hoạch. Năm 2024, huyện tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hướng tới đô thị, phấn đấu có thêm 3-4 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1-2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện…”

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội: Thành phố xác định xây dựng nông thôn mới là vì người dân, để người dân được hưởng lợi. Đây là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, huyện Mê Linh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo hướng đồng bộ; trong đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị hoá.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác