Nông nghiệp

Hội ND Quảng Ninh: Giúp nông dân chuyển đổi cây trồng bằng giống na Đài Loan

07:08 11/07/2021 GMT+7

Với mục đích chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, giúp nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai đưa giống na “ngoại”- Cây na Đài Loan về trồng, đến nay đã được 10ha ở xã Việt Dân, thị xã Đông Triều bước đầu cho hiệu quả tốt.

Nông dân xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn tin tưởng vào cây na Đài Loan do Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đưa về trồng. Ảnh Lê Ngọc

Thời gian gần đây, trên thị trường, những trái na Đài Loan được biết tới là “na nhà giàu” bởi na được nhập khẩu và bán với giá cao từ 300.000 – 450.000đồng/kg. Đắt gấp nhiều lần so với những trái na Việt Nam, nhưng vẫn luôn “cháy hàng” bởi chất lượng quả thơm ngon, có ít hạt, cùi dày khi ăn có vị ngọt thanh, giàu chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, đặc biệt là mã quả đẹp, sang trọng nên phù hợp để làm quà, biếu tặng.

Không chỉ là loại trái cây nhập ngoại đắt đỏ, na Đài Loan còn là một trong những trái cây đặc sản ngon nhất tại Đài Loan, khiến ai cũng mong muốn được thưởng thức một lần. Na Đài Loan có rất nhiều điểm khác biệt so với na dai đang trồng ở Việt Nam, điểm nổi bật hơn cả là quả có kích thước lớn, trọng lượng trung bình từ 700 – 800g/quả thậm chí nhiều quả lên tới 1kg.

Với những giá trị kinh tế mà những trái na Đài Loan đem lại, thời gian qua một số địa phương trên cả nước như Sơn La, Thái Nguyên, Bình Thuận, Bình Dương… đã bắt đầu hình thành những vườn na Đài Loan và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Chủ động nắm bắt tình hình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã lên kế hoạch để đưa thành công giống cây trồng giá trị cao này về với “vùng đất mỏ”, bởi Quảng Ninh là tỉnh bấy lâu nay được biết tới là địa phương có vùng trồng na dai nổi tiếng. Vùng na dai Đông Triều có diện tích 1.500ha, đây là sản phẩm OCOP của địa phương đã đem về thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lê Văn Độ – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để xây dựng thành công mô hình trồng cây na Đài Loan ở tỉnh, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã chủ động lên kế hoạch đưa hội viên đi thăm quan học tập mô hình trồng thực tế ở tỉnh Sơn La và vườn thực nghiệm ở Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, kiểm tra các yếu tố về thổ nhưỡng, khí hậu trước khi đưa giống cây về trồng.

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh, 10ha na Đài Loan đã bắt đầu bén rễ hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập cao cho người nông dân xã Việt Dân. Ảnh Lê Ngọc

Nhằm đảm bảo thành công trong việc đưa cây na Đài Loan về địa phương, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh còn chủ động ký kết hợp đồng với Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong việc cung ứng giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… cho hộ tham gia.

Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, tháng 4/2021 những cây na Đài Loan đã bắt đầu được đưa về trồng ở xã Việt Dân, thị xã Đông Triều. Cây na Đài Loan đã nhanh chóng thể hiện nhiều ưu điểm của mình, khẳng định sự phù hợp với vùng đất nơi đây, tỷ lệ sống đạt 100% đến nay toàn xã đã trồng được 10ha.

Là những người tham gia trồng na Đài Loan đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thái ở thôn Tân Thành, xã Việt Dân cho biết: Được sự hỗ trợ tận tình của Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh trong việc đưa giống cây na Đài Loan về trồng, gia đình tôi đã nhận trồng thử nghiệm 400 cây. Từ khi trồng đến nay tôi thấy cây na Đài Loan phát triển rất tốt. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chương trình chuyển đổi giống cây trồng của Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh và cây na Đài Loan này, hy vọng rằng trong thời gian tới cây na Đài Loan sẽ đem về những “trái ngọt” cho người nông dân chúng tôi.

Tuấn Trung

Tin cùng chuyên mục
Tin khác