Công tác Hội

Hợp tác hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm

Bùi Ánh - Lương Hà - 07:28 17/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Gần 27.000 tấn phân bón các loại được các cấp Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp (Cty) Tiến Nông cho nông dân mua trả chậm trị giá đạt khoảng 181,637 tỷ đồng.

Sáng 16/3, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cty Tiến Nông tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp cung ứng phân bón giai đoạn 2019-2023; lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2028. Tham dự hội nghị có ông Trần Bình Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh; Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty  Tiến Nông.

Lễ ký kết chương trình phối hợp

Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp cung ứng phân bón chậm trả cho nông dân, HND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cung ứng gần 27.000 tấn phân bón các loại với doanh thu đạt 181,637 tỷ đồng. Tiêu biểu như: HND huyện Cẩm Thủy hơn 2.903 tấn; HND huyện Hoằng Hóa hơn 2.824 tấn; HND huyện Thọ Xuân 2,644 tấn; HND huyện Thường Xuân 2,510 tấn; HND huyện Thiệu Hóa 2,001 tấn….

Việc hỗ trợ phân bón theo hình thức trả chậm đã giúp nhiều nông dân thoát cảnh vay lãi cao để mua phân bón và đặc biệt là không bị mua phải phân giả, phân kém chất lượng. Có nguồn phân chất lượng tốt để đầu tư chăm sóc, đã góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng của các loại cây trồng… Chương trình hỗ trợ phân bón trả chậm cho nông dân được đánh giá là cách làm hay, sáng tạo và đúng với mong muốn của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy người nông dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên chính đồng đất quê hương mình.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh Thanh Hóa cho rằng để việc phối hợp được tốt hơn 2 bên cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

Thực hiện công tác phối hợp giữa HND và Cty Tiến Nông đã thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời, chính xác, tạo điều kiện tốt nhất để nông dân tiếp cận nguồn phân bón chăm sóc cây trồng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng cho cán bộ, hội viên, nông dân. Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tư vấn kỹ thuật để hỗ trợ nông dân tiếp cận với những tiến bộ, kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất; xây dựng nhiều mô hình trình diễn các loại cây trồng sử dụng phân bón Tiến Nông cho năng suất cao. Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với cán bộ phụ trách địa bàn của Cty tổ chức xuống tận chi Hội, tổ Hội hướng dẫn nông dân kỹ thuật sử dụng phân bón Tiến Nông trên các loại cây lương thực, rau màu, cây ăn quả… Trong 5 năm, các cấp HND trong tỉnh đã tổ chức được 204 lớp tập huấn về kỹ thuật sử dụng phân bón và bón phân hiệu quả cho 16.320 lượt hội viên, nông dân trong tỉnh. Đến nay, sản phẩm phân bón Tiến Nông đã rất gần gũi và được nông dân thường xuyên sử dụng.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông phát biểu tại lễ ký kết chương trình phối hợp

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào các nội dung: Cần đẩy mạnh hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho nông dân; Cty Tiến Nông cần có kế hoạch dài hạn trong việc bình ổn giá, nhất là việc nhiều mặt hàng phân bón đội giá như hiện nay; hỗ trợ gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết; hàng năm, tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp, có thi đua khen thưởng.

Đại diện lãnh đạo Cty Tiến Nông đã trả lời chính sách của Công ty và đưa ra một số giải pháp để cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên nông dân lựa chọn và sử dụng vật tư nông nghiệp nói chung, phân bón nói riêng của những đơn vị sản xuất, kinh doanh đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng; HND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tiếp tục nắm bắt nhu cầu cung ứng phân bón của nông dân; Cty Tiến Nông tổ chức thêm nhiều các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình trình diễn sử dụng đồng bộ phân bón Tiến Nông để tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân thực hiện hiệu quả và nhân diện rộng; kịp thời nắm bắt tình hình, những khó khăn vướng mắc của nông dân để kịp thời giải quyết.

Để tiếp tục triển khai Chương trình cung ứng phân bón chậm trả, HND Thanh Hoá và Cty Tiến Nông tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2028.

Ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2028 giữa Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa và Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông

Kết luận Hội nghị, ông Trần Bình Quân nhấn mạnh: Chương trình cung ứng phân bón trả chậm là chương trình hết sức có ý nghĩa, thực chất, cần thiết đối với nông dân trong phát triển sản xuất. Để hoạt động này đạt được hiệu quả như mong muốn đòi hỏi các bên cần nỗ lực hoàn thành trách nhiệm, vai trò của mình, cụ thể: Đối với Hội Nông dân các cấp trong tỉnh cần làm tốt các khâu như: Tăng cường phối hợp với cán bộ địa bàn của Cty; phối hợp tổ chức các chương trình trình diễn đạt hiệu quả; xây dựng kế hoạch giám sát vật tư trên địa bàn, phối hợp với các ngành, phòng ban trên địa bàn các huyện; khảo sát các đối tượng mà chương trình an sinh của công ty hướng tới. Còn đối với Cty Tiến Nông cần tiếp tục phát huy vai trò của Trung tâm chăm sóc phục vụ nông dân; Tiếp tục nghiên cứu các cơ chế chính sách phù hợp với tình hình mới; cung cấp thêm phân bón cho các đối tượng cây trồng khác để hoạt động sản xuất của bà con thêm đa dạng, phong phú.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác