Công tác Hội

Nghệ An hứa hẹn bội thu trong năm Rồng

Bùi Ánh - 07:16 12/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong nhiệm kỳ mới (2023-2028), Hội Nông dân tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân, sát cánh cùng hội viên đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Ngay từ đầu năm con Rồng 2024, nhiều chương trình hỗ trợ nông dân và những chỉ tiêu quan trọng của công tác Hội, phong trào nông dân đã và sẽ tiếp tục được triển khai.

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nghệ An cùng đoàn công tác thăm HTX Sen quê Bác ở Kim Liên, Nam Đàn.

Dấu ấn đậm nét về công tác Hội và phong trào nông dân
Có thể nói, nhiệm kỳ qua, nhiều phong trào do Hội phát động được lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên ND tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Một trong những hoạt động để lại ấn tượng rõ nét nhất là “Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã gặt hái được nhiều thành công và trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn. Bình quân hàng năm có trên 300 nghìn hộ hội viên đăng ký và có trên 150 nghìn hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (vượt chỉ tiêu Đại hội IX Hội ND Nghệ An nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra). 5 năm qua, các hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi trong tỉnh đã hỗ trợ trên 150 nghìn lao động có thêm việc làm; giúp đỡ có hiệu quả trên 88 nghìn lượt hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, thông qua các cuộc vận động do tổ chức Hội triển khai, hội viên ND toàn tỉnh đã đóng góp hơn 6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở.
Song song với đó là phong trào xây dựng nông thôn mới được Hội ND Nghệ An phát động và có sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp công sức của hội viên để đổi mới làng quê nổi bật với gần 1,5 triệu ngày công, đóng góp được hơn 3.500 tỷ đồng, hiến hơn 930 nghìn m2 đất…
Để tạo điều kiện cho hội viên ND phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, các cấp Hội ND tỉnh Nghệ An đã cùng lúc triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: Nguồn vốn tiếp tục được đẩy mạnh, chỉ tính riêng Quỹ Hỗ trợ ND toàn tỉnh đạt 93,6 tỷ đồng, tăng 44,6 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ; mở 1.041 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 36.386 lao động nông thôn…vận động, hỗ trợ thành lập được 418 tổ hợp tác, 20 hợp tác xã hướng đến xây dựng nền kinh tế tập thể, vùng kinh tế hàng hóa có giá trị liên kết theo chuỗi.
Từ những nỗ lực đó mà số lượng ND tham gia vào Hội ngày một tăng. Điều đó được minh chứng từ chính số hội viên kết nạp trong nhiệm kỳ qua với 55.558 hội viên, đạt 110% chỉ tiêu Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX đề ra. Bình quân tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt chi hội đạt trên 71%; 100% chi hội có quỹ hoạt động; tỷ lệ chi hội được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 97,7%. 
Triển khai thực hiện nhiều chỉ tiêu ngay từ đầu năm 2024
Tại Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Thái Thanh Quý đã đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Hội trong toàn tỉnh: Nghệ An là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn tốp đầu của cả nước, khoảng 1,48 triệu héc ta, hội tụ đầy đủ các vùng địa lý, cư dân nông thôn chiếm trên 80% dân số toàn tỉnh và có truyền thống, kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn có vị trí chiến lược trong nền kinh tế của tỉnh và là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của tỉnh. Thực tế thời gian qua, lĩnh vực nông nghiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp rất tích cực vào thành tựu chung của tỉnh, là trụ đỡ vững chắc cho nền kinh tế. Diện mạo vùng nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân được nâng lên, môi trường ngày càng được chú trọng bảo vệ. Trong những kết quả đó, có vai trò đóng góp trực tiếp, rất quan trọng của các cấp Hội, cán bộ, hội viên ND toàn tỉnh.

“Đoàn kết - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển” là chủ đề mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An gửi gắm cho Hội Nông dân tỉnh trong nhiệm kỳ tới.
Ông Nguyễn Quang Tùng – Ủy viên BCH Trung ương Hội NDVN, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt - Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội ND các cấp nhiệm kỳ 2023- 2028. Yêu cầu đặt ra là phải triển khai nhanh, quyết liệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ. Để đạt được điều đó cần có sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp Hội, cán bộ, hội viên ND trong toàn tỉnh”.
Theo đó, nhiều chỉ tiêu cụ thể được xây dựng và tiến hành ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội như: Có 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội; hàng năm, 100% chi hội trưởng, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách cấp xã trở lên được tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Hội, cập nhật kiến thức mới về nông nghiệp, kinh tế nông thôn; trong nhiệm kỳ thành lập ít nhất 50 chi hội ND nghề nghiệp, 300 tổ hội ND nghề nghiệp; Kết nạp ít nhất 50 nghìn hội viên; trực tiếp, phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghề cho ít nhất 30 nghìn hội viên, ND; tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho ít nhất 400 nghìn hội viên ND; hàng năm có ít nhất 60% hộ hội viên đăng ký phấn đấu và có ít nhất 50% số hộ đăng ký đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; có 100% cơ sở Hội xây dựng được mô hình về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu...

"Để hoàn thành mọi chỉ tiêu, trước mắt, Hội ND tỉnh cần “hình thành nên lối tư duy hợp tác, liên kết trong sản xuất, liên kết với doanh nghiệp để dẫn dắt hình thành các chuỗi giá trị ngành hàng nông sản, biết sản xuất ra những sản phẩm thị trường cần. Đặc biệt, bước sang năm mới 2024 các cấp Hội triển khai ngay các hoạt động nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2023- 2028 để kịp thời hiểu rõ, nắm sâu đưa hoạt động Hội đạt hiệu quả cao nhất”.
 Ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội ND Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác