Chuyện nhà nông

Nông dân Cà Mau phấn khởi vì lúa trúng mùa, được giá

07:33 26/02/2023 GMT+7
Vụ lúa Đông – Xuân năm nay người dân Cà Mau vừa được mùa lại trúng giá. Hiện đang là chính vụ thu hoạch vụ mùa nên bà con vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau rất phấn khởi.

Gia đình bà Phan Thị Mai (ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) vừa thu hoạch xong vụ lúa Đông – Xuân. Với diện tích hơn 1 ha, gia đình bà thu được gần 7 tấn lúa. So với cùng kỳ, vụ mùa này năng suất cao hơn khoảng 500 kg/ha. Đặc biệt, giá lúa cao hơn đến hơn 1.200 đồng/kg nên vụ mùa này cho lợi nhuận cao hơn khá nhiều so với năm trước.

Chị Mai cho biết: "Giá lúa được 6.500 đồng/kg, năm rồi bán được giá có 5.300 đồng. Năm nay làm thì lời khá rồi, năm trước làm cũng có lời nhưng ít".

nong dan ca mau phan khoi vi lua trung mua, duoc gia hinh anh 1

Người dân Cà Mau đang vào chính vụ thu hoạch vụ lúa Đông Xuân.

Không chỉ gia đình bà Mai mà các nông hộ canh tác khoảng 29.000 ha lúa Đông - Xuân trong vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời đều có niềm vui nhân đôi như vậy. Một trong những nguyên nhân là do lượng mưa năm nay nhiều, bà con canh tác thuận lợi. Tại huyện U Minh, nông dân cũng có niềm vui được mùa, trúng giá.

Ông Bùi Văn Khiết (ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh) chia sẻ: "Lượng lúa năm nay làm đạt giá trị kinh tế cao hơn mọi năm. Trung bình mỗi công đạt từ 35 – 40 giạ. Năm nay giá lúa cao, so với mọi năm cao hơn đến hơn 1.000 đồng/kg. Giá kiểu này bà con làm phấn khởi hơn các năm trước. Trước đó, bà con làm không có lời. Vì vậy, bà con rất phấn khởi".

nong dan ca mau phan khoi vi lua trung mua, duoc gia hinh anh 2

Năng suất lúa năm nay đạt cao hơn năm ngoái.

Theo chia sẻ của người dân trồng lúa địa phương, đa số bà con đã chuyển đổi canh tác các giống lúa Đài Thơm và ST nên đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, giá các loại lúa này cũng cao hơn các giống lúa OM bà con thường làm các năm trước. Cơ quan chức năng địa phương, thời gian qua cũng khuyến khích người trồng các giống lúa chất lượng cao và tập huấn kỹ thuật để người dân canh tác hiệu quả hơn.

Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện U Minh cho biết: "Năm nay thời tiết cơ bản thuận lợi để bà con thuận lợi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân. Đến nay ước đã thu được khoảng 65%, năng suất bình quân ước đạt khoảng 5,5 tấn/ha. Năng suất này đạt cao hơn so với năm rồi. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch tập huấn, xây dựng lịch thời vụ phù hợp và sẽ có hướng dẫn để bà con tiếp tục canh tác lúa hiệu quả trong năm nay".

nong dan ca mau phan khoi vi lua trung mua, duoc gia hinh anh 3

Giá lúa cũng ở mức cao nên người dân có niềm vui nhân đôi.

Toàn tỉnh Cà Mau có gần 36.000 ha đất xuống giống vụ lúa Đông – Xuân, tập trung chủ yếu ở huyện Trần Văn Thời và các huyện U Minh, Thới Bình. Năng suất lúa bình quân đạt thấp hơn nhiều so với các tỉnh vùng trên do điều kiện canh tác phụ thuộc vào nước mưa; việc vận chuyển lúa cũng rất khó khăn nên giá lúa chênh lệch nhiều. Năng xuất và giá vụ lúa Đông Xuân năm nay đạt như kỳ vọng đã là niềm vui lớn cho người dân trong vùng ngọt hóa Cà Mau./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác