Chuyện nhà nông

Nông dân xuất sắc làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ

Hoàng Tính - 07:12 04/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được các cấp Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình hỗ trợ, đến nay gia đình ông Nguyên Văn Châu ở xã Toàn Sơn (huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) đã có kinh tế khá giả từ cây thanh long ruột đỏ.

Được Hội hỗ trợ kịp thời

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Châu ở xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình), thực hiện chương trình di dân của Thủy điện Hòa Bình, gia đình ông Châu cũng như nhiều hộ nông dân khác di chuyển đến xã Toàn Sơn. Đến nơi ở mới xã Toàn Sơn cuộc sống của gia đình ông Châu cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Ông Nguyễn Văn Châu ở xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình) bên vườn thanh long ruột đỏ. (Ảnh Hội ND Hoà Bình)

Không cam chịu cái đói cái nghèo ông Châu luôn trăn trở suy nghĩ làm giàu từ nông nghiệp, vì vậy ông đã mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng, ông Châu chịu khó tìm hiểu cách làm kinh tế ở các địa phương khác.

Đầu năm 2000, ông Châu đã trồng cây hồng, nhãn, bưởi, cam, mấy năm đầu cây phát triển tốt cho năng suất cao và bán được giá, nhưng dần dần chúng bị sâu bệnh phá hoại cộng với việc vận chuyển cũng gặp khó khăn khi giao thông chưa được thuận lợi, suốt mấy năm ông Châu không thu lại lợi nhuận lại còn thêm khoản nợ.

Ông Nguyễn Văn Châu cho hay: Đang trong lúc gặp khó khăn tìm hướng đi bền vững để phát triển kinh tế thì năm 2018 với sự giúp đỡ của các cấp Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình trong việc đưa đi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế ở nhiều mô mình, vì vậy khi về nhà tôi đã quyết định đầu tư trồng 2.000 gốc thanh long ruột đỏ, với hy vọng sẽ mang lại lợi nhuận.

Với sự cần mẫm ươm mầm từng gốc thanh long ruột đỏ, chôn cọc bê tông, áp dụng kỹ thuật chăm sóc… sau 1 năm những cây thanh long ruột đỏ của gia đình ông Châu đã bắt đầu cho ra lứa quả đầu tiên.

Người dân trong vùng biết tin ông Châu trồng được cây thanh long ruột đỏ chất lượng, nhiều người đã đến tận vườn để mua, nên làm ra bao nhiêu gia đình ông Châu cũng bán hết được hết.

Trở thành nông dân xuất sắc

Với niềm hăng say hết vụ này đến vụ khác ông Châu đã chăm sóc vườn cây của mình với cả tâm huyết, tuân thủ kỹ thuật, đến giờ sau 5 năm trồng thanh long, ông Châu đã có 5.000 trụ thanh long ruột đỏ cho thu hoạch đều đặn.

Thương lái ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình biết đến tận vườn thu mua, bà con sống ở quanh thị trấn Đà Bắc (huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) cùng đều là những khách hàng quen thuộc của ông Châu.

Từ những cây thanh long ruột đỏ ông Nguyễn Văn Châu ở xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình) đã trở thành nông dân xuất sắc. (Ảnh Hội ND Hoà Bình)

Ngoài việc trồng, dưới tán cây thanh long, hàng năm ông Châu còn kết hợp trồng thêm bí, rau sạch…

Ông Châu cho biết thêm: Tôi đã trải qua trồng nhiều loại cây ăn quả, giờ chỉ có cây thanh long ruột đỏ là mang lại niềm vui cho tôi, là động lực để vượt qua tháng ngày gian khó. Thanh long ruột đỏ có ưu điểm là ra quả rải vụ, nên sản lượng không bị dồn ứ. Tôi có thể chủ động việc bán hàng, không bị ép giá, cuộc sống gia đình theo thời gian cũng tạm ổn định.

Nhờ sự chịu thương, chịu khó và ham học hỏi, ông Châu đã khai thác tối đa tiềm năng của đất đồi, mỗi năm thu hoạch khoảng 4 -5 tấn thanh long ruột đỏ và khoảng 5 tấn rau củ quả các loại, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lợi trên trăm triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Châu luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và luôn vận động tuyên truyền hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong sản xuất kinh doanh.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, hội viên nông dân Nguyễn Văn Châu đã xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương và câu chuyện vượt khó của ông là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu.

Với những thành tích đó, ông Nguyễn Văn Châu đã được UBND huyện Đà Bắc cộng nhận vườn “Đạt chuẩn khu vườn kiểu mẫu nông thôn mới năm” 2023; Hội Nông dân huyện Đà Bắc biểu dương tặng danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2018- 2023.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác