Đầu tư

Nông dân phấn khởi khi thấy giá lợn hơi tăng sẽ tái đàn trở lại

Trần Đức - 10:58 11/07/2023 GMT+7
(Tapchinonghtonmoi.vn) Hai tháng gần đây giá lợi hơi có chiều hướng tăng, các hộ chăn nuôi và doanh nghiệp phấn khởi hy vọng thu lại vốn và có lãi sau một thời gian dài thua lỗ do 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Nhiều nông dân ở các địa phương muốn tái đàn nuôi khi thấy giá lợn tăng trở lại 

Nông dân phấn khởi khi thấy giá lợi hơi tăng

Trong vòng gần 2 tháng gần đây, giá lợn hơi của nước ta đã tăng mạnh trở lại. Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá lợn hơi tại miền Bắc kể từ giữa tháng 4 đến nay đã ghi nhận mức tăng tốt nhất với 21%. Tiếp theo sau đó là miền Nam với mức tăng 18,18% và miền Trung-Tây Nguyên với mức tăng 17,3%. Trong khoảng thời gian đầu tháng 6, giá thịt lợn hơi nhìn chung đang biến động sát ngưỡng 60.000 đồng/kg. Đây được xem là vùng giá mà các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bắt đầu có lãi.

Ông Nguyễn Văn Vụ - chủ trang trại nuôi lợn tại xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) thở phào nhẹ nhõm vì thoát cảnh thua lỗ, ông vừa xuất bán đàn heo 40 con với giá 65.000 đồng/kg.

Ông Vụ phấn khởi cho biết: "Với giá bán này, mỗi con heo xuất bán, tôi lãi hơn 1 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, đây là lứa heo thứ hai tôi xuất bán có lãi, dù chưa thể bù vào khoản thua lỗ trước đó".

Trước đó, trong quý 1 năm 2023, giá hơi xuống thấp, ông Vụ liên tục phải bán dưới giá thành ở mức 45.000 - 47.000 đồng/kg. Chỉ trong 3 tháng, gia đình ông Vụ đã phải chịu lỗ hơn 250 triệu đồng. Nay giá hơi tăng dần, ông Vụ cũng bớt lo hơn.

“Tôi mong giá heo hơi được duy trì trên mức 60.000 đồng/kg. Khi đó người chăn nuôi mới có lợi nhuận và yên tâm đầu tư tái đàn, duy trì sản xuất”, ông Vụ nói.

Còn anh Trần Mậu Thịnh, một chủ trang trại chăn nuôi lớn nhất tại thôn Đội 1, xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, cách đây hơn 1 tháng, giá hơi vẫn ở mức dưới 50.000 đồng/kg. Thời điểm đó, anh mất ăn mất ngủ bởi lứa heo 200 con trong chuồng đã đạt trọng lượng trung bình 100 kg/con nếu bán thì thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Cố cầm cự hy vọng giá lên, may mắn cho anh Thịnh giá lợn hơi đã tăng gia đình anh đã có lãi từ 1,5 – 2 triệu đồng/con (do tự chủ được nguồn giống), còn những hộ nuôi phải mua con giống thì lãi ít hơn, hộ nuôi nhỏ lẻ cũng hòa vốn.

Theo báo cáo của UBND xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục (Hà Nam) hiện xã có khoảng 300 trang trại, hộ gia đình chăn nuôi, số lượng khoảng 25.000 con trọng lượng từ 80 - 130kg/con, tăng khoảng 40% so với thời điểm đầu năm. Với giá từ 58.000 - 65.000 đồng/kg bán tại cửa chuồng, mỗi con cũng cho người chăn nuôi thu lãi khoảng 2 triệu đồng nên bà con rất phất khởi. Hiện nhiều hộ gia đình ở xã Ngọc Lũ cũng đang tích cực tái đàn, nhưng sản lượng giống có hạn nên việc tái đàn cũng chỉ ở mức độ nhất định. Mặt khác, trên địa bàn xã có hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trong đó có 50% hộ chăn nuôi phải bỏ nghề do kiệt quệ về vốn nên chưa dám đầu tư tái đàn trở lại.

Dự báo giá lợn hơi vẫn tiếp tục tăng

Ông Nguyễn Thế Chinh, Trưởng ban quản lý chợ đầu mối Gia súc- gia cầm Hà Nam cho biết, hiện mỗi ngày chợ đầu mối có khoảng 10 - 12 xe chở (khoảng từ 120 – 150 tấn lợn hơi) từ các địa phương về chợ giao dịch, và tiêu thụ hết trong ngày. Dự báo, thời gian tới giá lợn hơi tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu thụ ngày càng nhiều, trong khi tỷ lệ tái đàn trong các hộ gia đình rất thấp, chủ yếu là từ các trang trại chăn nuôi lớn.

Theo nhận định của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho hay, giá lợn hơi có xu hướng tăng từ tháng 5 do nhu cầu tiêu thụ thịt trong mùa du lịch bắt đầu và việc Trung Quốc phục hồi kinh tế, giá lợn tại nước này đi lên có thể ảnh hưởng một phần thị trường Việt Nam. Giá lợn hơi đã có sự cải thiện trong quý II và sẽ tiếp tục hồi phục trong quý III và những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ thịt heo ngày càng tăng bởi việc tổ chức các lễ hội, cưới hỏi, liên hoan. Đây chính là động lực để các hộ nông dân tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi khép kín, và nhanh chóng hồi phục sau thời gian dài giá hơi duy trì mức giá thấp.

Bên cạnh đó giá các mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt so năm ngoái, ngành Chăn nuôi nước ta có thể sẽ ghi nhận sự phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm nay.

Điều đáng phấn khởi là dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay đã và đang tác động tích cực đến việc phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kéo theo tỷ lệ lao động có việc làm, ổn định thu nhập tăng cao nên nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt sẽ tăng cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác