Thông tin từ cơ sở

Quảng Ngãi: Công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan

Đức Vượng - Mỹ Ngọc - 08:26 15/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhờ sự tập trung lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp trong tỉnh; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự nỗ lực cán bộ, hội viên nông dân, hoạt động Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm đạt được một số kết quả khả quan.
TIN LIÊN QUAN

Ông Võ Tấn Lãm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, có 12/17 chỉ tiêu thi đua Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao đạt trên 50%, trong đó có 6 chỉ tiêu đạt trên 100%; thực hiện hoàn thành 100/108 nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch của năm 2024 đề ra.

Công tác thông tin, tuyên truyền được đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đạt kết quả: Đã tổ chức 1.315 buổi tuyên truyền với 70.470 lượt hội viên nông dân tham gia; có 70% cơ sở Hội đã thực hiện gửi, nhận văn bản, ký số qua phần mềm Ioffice; 100% Hội Nông dân các cấp thành lập các nhóm Zalo để trao đổi thông tin nhanh; nổi bật là đã phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền, vận động thành công việc bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc – Nam, ổn định tình hình tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân ở các địa phương.

Ông Võ Tấn Lãm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh 6 tháng đầu năm 2024

Tổ chức Hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn và hoạt động ổn định. Đến nay, đã kết nạp mới hơn 3.979 hội viên (đạt 59,4% so với kế hoạch cả năm); thành lập mới được 26 tổ Hội, 8 chi hội Nông dân nghề nghiệp, nâng tổng số chi, tổ hội nghề nghiệp đến nay là 142 tổ hội và 43 chi hội nông dân nghề nghiệp; đã giới thiệu 73 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; Có 201 cán bộ chuyên trách công tác Hội các cấp được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội; 15 cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện, cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội do Trung ương Hội tổ chức.

Công tác kiểm tra, giám sát được tập trung chỉ đạo, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa; 100% Hội Nông dân cấp huyện đã hoàn thành việc bầu UBKT. Tính đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 310 cuộc kiểm tra, giám sát. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Chương trình phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT và hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại 8 huyện và cơ sở. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Hội, chương trình, kế hoạch hoạt động Hội ở cơ sở.

Hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân được quan tâm, các cấp Hội đã phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghề cho 469 hội viên nông dân và lao động nông thôn. Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với ngành Bưu điện tổ hướng dẫn cho cán bộ, hội viên nông dân đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử và  đã có 1.198 hội viên nông dân đăng ký tài khoản tham gia. Các cấp Hội phối hợp cung ứng hơn 750 tấn phân bón các loại cho nông dân với hình thức “bán chịu, trả chậm”, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng; cung ứng 11 tấn thức ăn chăn nuôi, 63 máy nông nghiệp các loại, gần 1 tấn thuốc bảo vệ thực vật, với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng; tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng thương hiệu nông sản, hàng hoá cho 37 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; xây dựng mới 02 cửa hàng trưng bày nông sản an toàn.

Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tập huấn, nâng cao kiến thức sản xuất, kinh doanh cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại thị xã Đức Phổ

Hoạt động hỗ trợ vốn cho nông dân cũng được đẩy mạnh, nguồn vốn Quỹ HTND trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng 4,2 tỷ đồng, trong đó nguồn ngoài ngân sách tăng hơn 284 triệu đồng (tương ứng 6,7%), nâng nguồn vốn cả tỉnh đến 31/5/2024 gần 50,7 tỷ đồng, đồng thời thu hồi vốn quỹ đến hạn 7,9 tỷ đồng và giải ngân cho 9,3 tỷ đồng cho 220 hộ vay; Phối hợp với NHCSXH cho 33.891 hộ nông dân vay với tổng dư nợ đến 31/5/2024 là 1.755,5 tỷ đồng (tăng 108,8 tỷ đồng so với đầu năm); phối hợp với NHNN&PTNT hỗ trợ cho 11.445 hộ vay, với tổng dư nợ là 1.190,5 tỷ đồng.

Hoạt động tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân thường xuyên được tổ chức, thực hiện. Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Thanh tra tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân; tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tham mưu Ban Chỉ đạo ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024; chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ; Các cấp Hội cũng đã phối hợp với các ngành liên quan phố biến tuyên truyền, giáo dục pháp luật hơn 10.000 lượt người tham gia.

Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức 45 lớp tập huấn tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, về an toàn giao thông, về bảo vệ môi trường cho 2.793 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; kỹ năng nghiệp vụ hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 182 cán bộ Hội, thành viên Tổ hòa giải cơ sở; phối hợp giải quyết 547 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, hòa giải thành 128 vụ; duy trì hoạt động của 39 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.

Hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên, nông dân được các cấp Hội chủ động. Đã phối hợp tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho 8.234 hội viên nông dân; tổ chức trình diễn 59 mô hình nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng mới 11 câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và khoa học kỹ thuật nhà nông; có 671 cán bộ chi, tổ Hội và hội viên nông dân được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức; có 392 nông dân xuất sắc, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện trở lên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng, tư duy hợp tác, liên kết trong sản xuất; 8.234 hội viên nông dân được tập huấn khoa học kỹ thuật. Sau khi được đào tạo, tập huấn, nhiều nông dân đã mạnh dạn áp dụng kỹ thuật, kiến thức mới vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao năng suất, hiệu quả, cải thiện thu nhập; hỗ trợ thành lập mới 02 Hợp tác xã và 09 Tổ hợp tác, thu hút 26.732 hội viên nông dân tham gia...

Với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm sẽ là tiền đề để các cấp Hội Nông dân trong tỉnh phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo bước đi vững chắc, kỳ vọng vào hoạt động của tập thể Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác