Sản phẩm – Dịch vụ

Sản phẩm của tỉnh Cà Mau xuất khẩu hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ

Nguyễn Vân - 14:36 29/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/3, tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo Hội nhập Quốc tế tỉnh Cà Mau phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội nghị “Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và thích ứng các rào cản thương mại trong tình hình mới”.

Hiện nay, Việt Nam đã đàm phán và ký kết 19 FTA, có 16 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục. Việc triển khai có hiệu quả các FTA đã ký kết giúp mở rộng cánh cửa thị trường cho hàng hoá xuất khẩu, là cơ hội để Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Năm 2023, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Cà Mau nói riêng nằm trong xu hướng khó khăn chung của thế giới với nhiều biến động rất nhanh, phức tạp, nhiều vấn đề mới phát sinh, vượt dự báo. Chiến tranh, xung đột bùng nổ nhiều nơi trên thế giới; lạm phát leo thang, nợ công của các quốc gia tăng cao, thương mại thế giới suy giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức tiêu thụ hàng hoá giảm, các thị trường chậm giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến đơn hàng xuất khẩu sụt giảm. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ trong nuôi trồng, sản xuất tôm của Ecuador, Ấn Độ… đã làm cho con tôm Việt Nam bị cạnh tranh nhiều hơn, nhất là về giá.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Từ những thực tế trên, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam gặp nhiều khó khăn và sụt giảm so với cùng kỳ. Xuất khẩu cả năm của tỉnh Cà Mau đạt hơn 1,2 tỷ USD, giảm 8,34% so với năm 2022. Tính riêng về xuất khẩu thuỷ sản, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh Cà Mau giảm thấp hơn mức giảm chung của cả nước khi mức giảm 8%, tỉnh Cà Mau giảm 5,83%. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước nhiều bất lợi và khó khăn, đây được xem là điểm sáng trong hoạt động thương mại của tỉnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết: Nhờ tận dụng có hiệu quả các lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do, sản phẩm của tỉnh Cà Mau đã xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ; Cà Mau đã tận dụng cơ hội đặc thù của tỉnh để phát triển.

Bên cạnh những thuận lợi, lợi thế từ các FTA mang lại, doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức khi các thị trường lớn như Mỹ, EU ngày càng đặt ra các tiêu chuẩn mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu sạch, lao động, môi trường, quản trị, nguồn gốc xuất xứ... Đặc biệt là rào cản kỹ thuật, phi thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu như: SPS (kiểm dịch động thực vật và vệ sinh dịch tể), TBT (ghi nhãn hàng hoá, đăng ký đối với nhà nhập khẩu, đóng gói, thử nghiệm, chất lượng hàng hoá…), chuyển đổi xanh, kinh tế xanh…Từ những ý kiến thiết thực của doanh nghiệp tại hội nghị, Ban Tổ chức mong muốn đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong tỉnh sớm nắm bắt, tận dụng cơ hội để đi sớm và xa hơn.

Theo Thường trực UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Cà Mau phối hợp với VCCI Cần Thơ tổ chức Hội nghị này, nhằm mong muốn kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về các chỉ tiêu, thông tin rào cản kỹ thuật mới, rào cản về thuế quan từ các nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác