Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Tân Châu tổ chức Ngày hội Văn hóa - ẩm thực vùng biên

Vân Nguyễn - 13:39 27/11/2023 GMT+7
Ngày 26/11, tại tỉnh An Giang, UBND TX. Tân Châu, tỉnh An Giang đã khai mạc Ngày hội Văn hóa - ẩm thực vùng biên. Phó Bí thư Thường trực Thị ủy - Trương Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu - Trương Thị Hòa Bình đến dự.

Ngày hội Văn hóa - ẩm thực vùng biên năm 2023 có 70 gian hàng của 14 xã, phường, hộ kinh doanh trên địa bàn TX. Tân Châu tham gia, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP. Ngoài thưởng thức các món ăn ẩm thực, đến với ngày hội, du khách còn được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian, như: Bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập nồi, ném bóng vào rỗ, đi cầu khỉ, đu dây qua rạch…

Bà Trương Thị Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết: Ngày hội được tổ chức, nhằm tạo thêm không gian hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, vui chơi, giải trí và thưởng thức ẩm thực của người dân vùng biên giới Tây Nam, trong đó có ẩm thực người Chăm và cụ thể hóa kế hoạch của UBND TX. Tân Châu về phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn trong năm 2023 và các hoạt động hướng tới năm du lịch An Giang 2024.

Nhiều món ăn đặc sản địa phương tại Ngày hội. Ảnh: ĐVCC

TX. Tân Châu có vị trí chiến lược nơi tuyến đầu biên giới tỉnh An Giang, nơi đầu nguồn con sông Tiền chảy vào đất Việt, có cả đường sông và đường bộ; với chiều dài đoạn biên giới khoảng 6,2 km, tiếp giáp với xã Kaomsano, huyện Lekdek, tỉnh Kandal, Vương quốc Camphuchia. Đây là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang, là cửa ngõ giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa giữa thị xã với Campuchia và các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Vào ngày 23/02/2023, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tòa Hành chính tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia tổ chức lễ công bố Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và hợp nhất với Cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành Cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương – Kaorm Samnor. Đây là điều kiện rất thuận lợi, để thị xã Tân Châu tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế biên mậu trong thời gian tới.

Với lợi thế là thị xã vùng biên, có Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, song trùng với 2 tuyến đường thủy và đường bộ, thông với Campuchia, do đó, việc đẩy mạnh khai thác phát triển kinh tế biên mậu của thị xã Tân Châu thời gian qua, đã và đang được lãnh đạo Trung ương, tỉnh An Giang và TX. Tân Châu đặc biệt quan tâm. Đến nay, khu vực cửa khẩu hiện đang được triển khai, đầu tư hạng mục một số công trình như: Dự án cây xăng, bãi xe, điểm thu gom hàng lẻ, khu trưng bày dịch vụ ăn uống; dự án đầu tư xây dựng công trình trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương; dự án hạ tầng kỹ thuật Khu Thương mại và Công nghiệp Vĩnh Xương quy mô 21,5 ha và dự án mở rộng Khu Thương mại và vui chơi giải trí cửa khẩu Vĩnh Xương quy mô 62 ha.

Lãnh đạo UBND TX. Tân Châu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP. Ảnh: ĐVCC

Đây là một hệ thống liên hợp những công trình tạo “sức hút” để các doanh nghiệp đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, với mạng lưới chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích được đầu tư và đưa vào khai thác với nguồn hàng phong phú, đa dạng, đảm bảo cung ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân, góp phần nâng doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng xã hội tăng bình quân hàng năm 11,42%, đóng góp khá cao cho ngân sách thị xã và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. 

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân trên địa bàn thị xã từng bước được nâng lên. Thời gian qua, Trung ương, tỉnh An Giang và TX. Tân Châu đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hợp lòng dân, nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, nhất là duy trì giữ vững tình đoàn kết hữu nghị với Chính quyền phía bạn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân 2 bên biên giới qua lại giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế biên mậu. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển, mạng lưới kinh doanh, hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, sinh hoạt đời sống của người dân, nhất là khu vực nông thôn, góp phần xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển kinh tế biên mậu, trong thời gian tới, lãnh đạo TX. Tân Châu tiếp tục tham mưu Trung ương và tỉnh An Giang đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp trọng tâm, nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế biên mậu qua Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Việc mở mới Cửa khẩu quốc tế đường bộ và hợp nhất với Cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành Cửa khẩu khẩu quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương đã tạo động lực thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư, kinh tế biên mậu, giao thông vận tải liên vận, du lịch…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác