Chuyện nhà nông

“Thay áo” mới cho những cây na đón chờ mùa quả bội thu

Hoàng Tính - 07:06 12/02/2022 GMT+7
Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán người trồng na ở huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) bắt đầu công việc lựa chọn những cây na đã cho quả để cắt tỉa gọn gàng. Việc “Thay áo” định kỳ hàng năm này sẽ giúp cho việc chăm sóc, thụ phấn, thu hoạch na được tốt hơn.

Kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả cao

Khi không khí Tết Nguyên đán vẫn đang còn (bởi người dân quan niệm hết ngày 15/1 âm lịch mới là hết Tết) thì người dân huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đã ra vườn, lên núi để đốn tỉa những cây na của gia đình.

"Thay áo" mới cho những cây na sẽ được thực hiện vào những ngày đầu năm thời tiết có không mưa

Người dân huyện Hữu Lũng thường lựa chọn những cây na đã cho quả bói từ vụ trước để cắt (thường đây sẽ là những cây na năm thứ 2, thứ 3 trở đi). Toàn bộ những cành na nhỏ, na phụ, cành cao quá đầu người sẽ được cắt bỏ chỉ để lại từ 15-20cm. Với những cây na đang thời kỳ sung sức nhưng phát triển quá rậm rạp, ít quả thì cắt bỏ toàn bộ những cành nhỏ mọc trong tán, chừa lại những cành to bằng ngón tay út trở lên và trên những cành ấy cắt bỏ tất cả ngọn ở nơi tiếp giáp giữa cành bánh tẻ và cành non.

Nhát cắt cành na được thực hiện bằng dao sắc gọn, dứt khoát với một vết cắt nghiêng khoảng 45 độ và không được làm xơ xước cành cây.

Công việc cắt na được thực hiện vào những ngày trời không có mưa, bởi nếu gặp trời mưa những cành cắt sẽ bị nấm mốc, sâu bệnh, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc sau này.

Đang nhanh tay cắt tỉa cành na ông Lý Minh Hoàn – Thôn Đồng Nai (xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Việc “thay áo” đầu năm cho những cây na hàng năm rất quan trọng bởi đó là khâu đầu tiên để quyết định đến năng suất của vụ na chính vụ trong năm. Nếu cắt sớm quá khi thời tiết vẫn còn lạnh thì sẽ ảnh hưởng đến cây, còn nếu cắt muộn quá thì thời tiết ấm có mưa Xuân cây sẽ ra lộc.

Những cây na được cắt tỉa gọn gàng 

Sau khi cắt na, cây có một bộ tán trụi lá toàn cành hữu hiệu, sẵn sàng đâm chồi mới và ra hoa. Kinh nghiệm ở Hữu Lũng cho thấy sau khi chặt tỉa bớt các cành già, cành yếu kết hợp tăng cường bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời thì na ra hoa, đậu quả ngay, cho quả to (3-4 quả/kg).

Khỏe cây, sai quả

Bên cạnh đó, sau quá trình cắt tỉa “thay áo” mới cho những cây na, người dân huyện Hữu Lũng còn đầu tư bón phân cho cây. Mỗi cây na sẽ bón thêm 5-7kg phân gà, phân chuồng ủ hoai mục cùng với 1-2 kg NPK 16-16-8 + 0,4 kg vôi/cây. Cuốc xới đất, vùi đất kỹ và tưới nước giữ ẩm cho cây để chuẩn bị phân hóa mầm hoa và ra hoa tốt.

Kinh nghiệm của nhiều nhà vườn cho thấy: Sau khi cắt tỉa 10 ngày, trên mỗi cành sẽ mọc ra nhiều chồi, nên tỉa bớt chỉ chừa lại 4-6 chồi khỏe mạnh được phân đều về các hướng. Pha 35ml RA HOA C.A.T + 15g F.Bo trong bình 8 lít phun sương đều các cành mới này 2 lần cách nhau 5 ngày để kích thích cho hoa ra và nở đều.

Cắt tỉa gọn gàng tiện chăm sóc và thu hoạch, na sẽ cho năng suất cao. 

Khi thấy quả to bằng ngón tay út, bà con bón thêm 1kg NPK 16-16-8 + 1kg vôi cho 1 cây. Trong quá trình quả lớn, nếu có điều kiện thì phun thêm các loại phân bón qua lá để giúp quả to, màu sắc đẹp hơn.

Khi quả to bằng quả trứng chim cút, tỉa bỏ bớt quả nhỏ, các cành lá vướng quả rồi tiến hành phun thuốc ngừa sâu bệnh gây hại.

Cùng với thời tiết Xuân thuận lợi là mưa ẩm và sự đầu tư bài bản của người dân, những cây na với bộ tán mới khỏe mạnh, sung sức, thấp cây đang sẵn sàng cho một vụ thu hoạch ngọt ngào của người dân huyện Hữu Lũng.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác