Thị trường

Hoa quả tươi Việt Nam có cơ hội xuất khẩu thị trường Thụy Điển

Ngô Chức (Tổng hợp) - 10:25 22/12/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lượng rau quả nhập khẩu của Thụy Điển trước năm 2021 đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2023, lượng nhập khẩu giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu, hiện nay thị trường Thụy Điển ghi nhận sự thống trị của các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood, chiếm gần 20% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm, tương đương 5,2 tỷ EUR trong năm 2023.

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển nhận định sự khác biệt về mùa vụ là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, thì từ tháng 10 đến tháng 5, nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh từ các nước có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nắm bắt thời điểm "trống mùa" của Thụy Điển, đặc biệt là giai đoạn mùa thấp điểm của Thụy Điển để tối ưu hóa cơ hội tiếp cận khi thị trường trong nước của Thụy Điển thiếu nguồn cung.

Hoa quả tươi Việt Nam sẽ có cơ hội xuất khẩu thị trường Thụy Điển.

“Đặc biệt, Thụy Điển sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm, tạo cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng xuất khẩu, nhất là ở những thị trường ngách với sản phẩm đặc thù”, bà Thúy nhấn mạnh.

Đây là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi các nhà xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, Fairtrade và các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. Do đó, Thương vụ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chứng nhận bền vững và nhãn mác rõ ràng bằng tiếng Thụy Điển. 

Ngoài ra, phát triển sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu để cạnh tranh tại thị trường khó tính như Bắc Âu. Ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa sản xuất, giảm chi phí và tăng năng suất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường quốc tế.

Việt Nam sở hữu khí hậu đa dạng (nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới) với các đồng bằng phì nhiêu đến các vùng cao nguyên, núi cao... phù hợp cho việc sản xuất nhiều loại rau, hoa, quả quanh năm. Chính vì vậy, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu rau, hoa, quả nhiệt đới trên thị trường khu vực và quốc tế.

Hiện Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu nhiều trái cây số lượng lớn, đặc biệt vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, và Hàn Quốc, Nhật Bản, Asean.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác