Giáo dục - hướng nghiệp

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên: Sự lựa chọn tin cậy của người dân tỉnh Điện Biên trong học nghề

Hoàng Tính - 15:21 11/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Trải qua chặng đường hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực đào tạo nghề. Với những nỗ lực, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Điện Biên, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tiến sĩ Trần Bá Uẩn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên cho biết: Trong quá trình phát triển, Nhà trường luôn bám sát những chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh Điện Biên và nhu cầu của xã hội để đưa ra những ngành, nghề đào tạo phù hợp nhất. Hiện nay Nhà trường đang tham gia đào tạo: 10 ngành, nghề trình độ Cao đẳng (Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Khoa học cây trồng, Chăn nuôi, Chăn nuôi – Thú y, Lâm nghiệp, Dịch vụ pháp lý, Quản lý đất đai, Bán hàng trong siêu thị, Công nghệ thông tin); 14 ngành, nghề trình độ Trung cấp (Kế toán doanh nghiệp, Tài chính - Ngân hàng, Lâm nghiệp, Trồng trọt, Chăn nuôi - Thú y, Quản lý đất đai, Pháp luật, Hành chính văn phòng, Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Tin học ứng dụng, Quản lý văn hóa, Hướng dẫn du lịch, Bán hàng trong siêu thị, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn); Bên cạnh đó, Nhà trường còn đào tạo nhiều ngành, nghề trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng.

Tiến sĩ Trần Bá Uẩn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên (Ảnh Trường CĐ KT-KT ĐB)

Phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Để nâng cao chất lượng đào tạo điều “tiên quyết” đó chính là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chính vì vậy theo từng năm, từng giai đoạn, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã có Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cử viên chức, nhà giáo tham gia đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của ngạch/chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển; Đồng thời Nhà trường luôn có chính sách hỗ trợ các nhà giáo tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi ngành/nghề đào tạo để Nhà trường đăng ký bổ sung các ngành/nghề mới phù hợp với nhu cầu xã hội… Đến nay viên chức, nhà giáo của Nhà trường đã cơ bản đảm bảo về số lượng, đồng bộ về chất lượng, có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết, yêu nghề.

Trong số 117 cán bộ, công chức và người là lao động của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên (81 viên chức là nhà giáo, 100% nhà giáo cơ hữu đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm, trình độ tin học, ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; có 87,1% viên chức, nhà giáo có trình độ trên đại học, trong có 5 nhà giáo có trình độ tiến sĩ chiếm 9,7%). Đây chính là lực lượng lòng cốt để nâng cao uy tín chất lượng giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Vừ A Bằng (Đứng thứ 4 từ trái sang) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CH XH CN Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên. (Ảnh Trường CĐ KT-KT ĐB)

Cùng với đó Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên đã nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Từ năm 2012 Nhà trường thực hiện tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 01/01/2017 khi chuyển sang Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Nhà trường đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng, tổ chức tự đánh giá để không ngừng cải thiện năng lực quản trị, quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo.

Đồng chí Giàng Thị Hoa (đứng thứ 2 từ trái sang) - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên và đồng chí Vừ A Bằng (đứng thứ nhất bên phải) - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Điện Biên thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ và hoa chúc mừng tập thể sư phạm Nhà trường. (Ảnh Trường CĐ KT-KT ĐB)

Đến tháng 5/2023, Nhà trường đã thực hiện đăng ký kiểm định chất lượng cơ sở GDNN và 03 ngành CTĐT nghề trọng điểm là CĐ kế toán và CĐ dịch vụ pháp lý, Chăn nuôi - Thú y và Nhà trường đang tiếp tục lựa chọn để đánh giá thêm các ngành nghề trong thời gian tới. Đây chính là minh chứng, cam kết mạnh mẽ của Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Điện Biên về chất lượng dịch vụ đào tạo cung cấp cho xã hội.

Gắn kết với doanh nghiệp để nâng hoạt động đào tạo của Nhà trường

Là trường hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề, gắn đào tạo với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, chính vì vậy Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã xây dựng triết lý giáo dục “Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp” vào trong đào tạo. Việc gắn kết hoạt động từ đào tạo, giảng dạy, tìm việc làm…với doanh nghiệp đã trở thành việc làm thường xuyên.

HSSV Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên học tập thực hành pha chế. (Ảnh Trường CĐ KT-KT ĐB)

Hiện nay Nhà trường đang có hợp tác chiến lược đào tạo - việc làm với hơn 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Điện Biên; các doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực đã mang đến học sinh sinh viên (HSSV) nhiều hơn cơ hội trải nghiệm, cọ sát với thực tiễn ngành/nghề đang theo học và nhiều cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các doanh nghiệp tham gia hợp tác sẽ trực tiếp cùng xây dựng chương trình đào tạo, kiểm tra đánh giá thực hành, thực tập của HSSV, tư vấn tạo việc làm, tuyển dụng HSSV trong các buổi lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho HSSV.

Nhà trường cũng thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng đào tạo cũng như chất lượng của HSSV Nhà trường qua đó giúp Nhà trường có những điều chỉnh phương hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Hoàn thành chương trình đào tạo tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, HSSV sẽ có nhiều cơ hội tốt để tìm kiếm việc làm ổn định. Ảnh (Trường CĐ KT-KT ĐB)

Cũng từ các mối liên kết chặt chẽ này, Nhà trường đã phân chia hợp lý các học phần/modun, giảm lý thuyết, tăng thực hành; chương trình lý thuyết sẽ được đào tạo tại trường, chương trình thực hành sẽ được đào tạo trực tiếp ở môi trường doanh nghiệp do những chuyên gia làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp (giảng viên doanh nhân) đảm nhận. Từ đó giúp các HSSV nâng cao khả năng sáng tạo, có tư duy độc lập.

Từ quy trình đào tạo hợp lý, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của xã hội, doanh nghiệp mà tỷ lệ HSSV của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tìm được việc làm sau tốt nghiệp luôn đạt khoảng 97% mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác