Liên kết sáu nhà

Giới thiệu, kết nối ẩm thực, nông sản Việt Nam tới du khách nước ngoài

Đại Long - 13:19 27/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giới thiệu, kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam, sáng 27/10 tại Hà Nội đã khai mạc “Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền”.

Các đại biểu trong nước và quốc tế cắt băng khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền.

Diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/10, Tuần lễ giới thiệu, kết nối các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức. Đây là dịp quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Tham gia Tuần lễ ẩm thực có hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia thuộc các tỉnh Lào Cai, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó có 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Các sản phẩm chủ lực giới thiệu tại Tuần lễ ẩm thực gồm nước mắm truyền thống (mắm cá cơm, mắm sá sùng…), mắm tôm, mắm cáy, mắm tép, các loại gia vị… Sản phẩm của các đơn vị thuộc Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ được trưng bày tại khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu. Sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp do địa phương giới thiệu (nằm ngoài nhóm doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam) sẽ trưng bày trong không gian được phân chia theo 3 vùng Bắc - Trung - Nam.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phát biểu khai mạc sự kiện.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Tuần lễ là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023, góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm. Với chủ đề chính là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụ

Ngay từ sáng sớm đã có rất đông khách tham quan không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm, nước mắm truyền thống và gia vị Việt Nam, đặc biệt là các gian hàng giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống thu hút nhiều du khách…

Bà Phan Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vị Mười (Đồng Tháp) hồ hởi cho biết: “Tham gia Tuần lễ giới thiệu, kết nối sản phẩm nước mắm – thứ nước chấm quốc hồn quốc tuý của Việt Nam nói chung, chúng tôi mong muốn quảng bá hình ảnh nước mắm đặc sản của tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Thông qua hội chợ, chúng tôi cũng mong muốn quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử”.

Các đại biểu tham quan các gian hàng.

Anh Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vạn Long (thôn Tham Vè, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) chia sẻ: “Công ty chúng tôi mang đến hội chợ hơn 10 sản phẩm liên quan đến chè Shan tuyết gồm những dòng sao truyền thống cũng như những dòng chè cao cấp. Qua đây, chúng tôi mong muốn quảng bá sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô cũng như cả nước, đây cũng là cơ hội để cho công ty tìm kiếm các đối tác, từ siêu thị đến các chuỗi cửa hàng”.

Đối với văn hóa ẩm thực của Việt Nam đặc trưng nhất là những món ăn được chế biến dựa trên mắm và nước mắm truyền thống. Những khách quốc tế cũng như người tiêu dùng tham quan hội chợ không chỉ trực tiếp biết được đến những sản phẩm nước mắm và mắm truyền thống của khắp các vùng miền mà còn có cơ hội trải nghiệm ẩm thực được chế biến từ nghệ nhân, các đầu bếp nổi tiếng trình diễn những món ẩm thực cao cấp đến những món ăn dân dã đã được làm nên từ các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống của các vùng miền.

Đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm nước mắm truyền thống của Việt Nam.

Tuần lễ ẩm thực còn có không gian giới thiệu ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống với 6 đơn vị tham gia, trong đó có 5 đơn vị là thành viên của Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam và 1 đơn vị của Hà Nội. Món ăn tập trung vào các món nhẹ sử dụng nước mắm để chấm như phở, bánh cuốn làng Kênh, bánh gối, nem cuốn, cháo ấu tẩu, bò tơ cuốn bánh tráng, bê chao mộc châu, dồi bò chiên…

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu, kết nối các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm còn diễn ra các hoạt động bên lề như: Talkshow hỏi – đáp giữa người tiêu dùng, với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các hợp tác xã; Livestream  quảng bá các sản phẩm, nông sản Việt Nam.

Các đại biểu trong nước và quốc tế thưởng thức các món ăn sử dụng nước mắm của Việt Nam.

Tọa đàm giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến có sự tham dự của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT (Cục Chất lượng - Chế biến và Phát triển thị trường, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương); đại diện một số đơn vị bộ ngành Trung ương (Cục Văn hoá cơ sở, Tổng cục Du lịch…); Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam, một tổ chức quốc tế (FAO, UNDP, IFAD, WB, UNESCO...); đại diện Sở NN&PTNT một số địa phương có tham gia chương trình (Lào Cai, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa...); đại diện một số hệ thống tiêu thụ sản phẩm và một số các đơn vị, doanh nghiệp, HTX…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác