Kiên Giang: Huy động tốt nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững
Huy động tốt nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo
Trước tiên, Kiên Giang tập trung tuyên truyền công tác giảm nghèo và các chính sách nhằm tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận dịch vụ hỗ trợ của xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, trợ giúp pháp lý, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, tín dụng, học nghề, giải quyết việc làm... với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đã làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, giới thiệu những gương điển hình thoát nghèo vươn lên làm giàu, các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao... giúp người dân có thể vận dụng, học tập làm theo; tổ chức đối thoại chính sách giảm nghèo trực tiếp với các hộ nghèo trên địa bàn huyện, xã; hỗ trợ trang thiết bị truyền thông cho các huyện, xã và xây dựng trên 40 cụm pano tuyên tuyền.
Tỉnh đã huy động tốt nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, vùng đồng bào dân tộc, xã biên giới, ấp đặc biệt khó khăn; đồng thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo (cấp BHYT, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, đầu tư hệ thống thông tin cơ sở...) giúp nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng tiếp cận đa chiều. Đã có trên 1 triệu lượt người dân được hưởng lợi trong đó gần 50% là người nghèo...
Tiếp đó, Kiên Giang đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; các mô hình đa dạng hoá sinh kế và mô hình giảm nghèo… với nguồn vốn trên 200 tỷ đồng; ngoài ra Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức cá nhân vận động trên 130 tỷ đồng, hỗ trợ trên 47.000 người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trong các dip lễ, Tết, cứu trợ thiên tai, hoả hoạn; hỗ trợ xây dựng 2.607 nhà đại đoàn kết và nhà ở người nghèo, sửa chữa 106 căn và xây dựng 55 cầu giao thông nông thôn; hỗ trợ học nghề cho 15.092 lao động là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất sản xuất và 2.056 lao động hộ cận nghèo. Hàng năm, giải quyết việc làm cho trên 35.000 lao động, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm, tặng trên 39 nghìn suất quà với tổng số tiền hơn 27,4 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hệ thống chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội ngày càng được tăng cường, hoàn thiện và hiệu quả hơn; hàng năm các sở, ban ngành tỉnh và địa phương tổ chức đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện góp phần hỗ trợ người nghèo cải thiện một phần về điều kiện sống, được người dân đồng tình ủng hộ như chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi...
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của Kiên Giang giảm 7,09% (bình quân giảm 1,77%/năm). Trong đó, có 3 huyện, thành phố có tỷ lệ dưới 1% (Phú Quốc, Kiên Hải và thành phố Rạch Giá), 3 huyện có tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu nhưng tỷ lệ còn cao so với các huyện còn lại (Giang Thành 7, 96%, U Minh Thượng là 6,32% và An Minh là 5,04%)… và tính đến đầu năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,69%, mục tiêu đến năm 2025. Kiên Giang phấn đấu mỗi năm giảm khoảng 0,2% hộ nghèo, giảm 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, 50% số xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số…
Mục tiêu nâng cao đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo
Đặc biệt, trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Kế hoạch số 42-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030”. Theo đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác giảm nghèo bền vững; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phối hợp trong thực hiện các chính sách giảm nghèo nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Mặt khác, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phối hợp của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc…
Mục tiêu đến năm 2025: Toàn tỉnh phải đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo theo quy định. Tỷ lệ giảm nghèo đa chiều đến năm 2025 dưới 2% và đến năm 2030 cơ bản không còn ấp, xã đặc biệt khó khăn và xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo…
Đến năm 2030: Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững; hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới. Tạo sinh kế và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, góp phần thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch giữa vùng miền, cải thiện và nâng cao rõ rệt đời sống của nhân dân; khơi dậy tinh thần tự lực và ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2030; hướng tới giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau…
Để thực hiện có hiệu quả theo lộ trình, mục tiêu đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt một số nhiệm vụ, cụ thể là:
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; xác định công tác giảm nghèo là nội dung quan trọng trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện; tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác giảm nghèo bền vững.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về giảm nghèo bền vững. Nội dung tuyên truyền, phổ biến về công tác giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững với phương pháp, cách làm phù hợp, tạo sự đồng thuận, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Tổ chức thực hiện có hiệu quả dự án truyền thông về giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin, tạo điều kiện cho hộ nghèo có phương tiện tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ viễn thông…
Tiếp tục thực hiện chính sách giảm nghèo gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên các chính sách hỗ trợ có điều kiện, tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo, bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững phù hợp với từng địa bàn...
Sử dụng có hiệu quả, kịp thời nguồn vốn của Trung ương cấp cho các chương trình mục tiêu quốc gia; chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để tập trung đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo, trong đó ưu tiên phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa người nghèo đi lao động và làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ở các ấp, xã đặc biệt khó khăn. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" thông qua các hoạt động kêu gọi, vận động, tham gia các phong trào, cuộc vận động "Tháng hành động vì người nghèo", "Quỹ Vì người nghèo"...
Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo. Cụ thể nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo các cấp thực hiện các chương trình mục tiêu của tỉnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác giảm nghèo; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ các cấp đảm bảo trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác giảm nghèo trong tình hình mới. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh.
- Cà Mau: GRDP nông, lâm, ngư nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước
- Bình Dương phấn đấu trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
- Đến năm 2030, phấn đấu trên 90% diện tích lúa, rau màu, cây ăn trái áp dụng IPHM
- Vĩnh Long: Định hướng cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới