Phong trào nông dân

Mê nuôi gà rừng lập trang trại độc đáo

07:11 15/08/2021 GMT+7

Có bằng Đại học lại tìm được công việc tốt ở Hà Nội, nhưng vì đam mê con gà rừng tai trắng, anh Lê Đỗ Chinh đã từ bỏ tất cả để về quê Thanh Hóa lập nên trang trại gà rừng độc đáo. Sau 4 năm, trang trại đã đem lại thu nhập 50 triệu đồng/tháng.

Anh Lê Đỗ Chinh với đam mê nuôi gà rừng.

Niềm đam mê không giới hạn

Lê Đỗ Chinh tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1990) nhưng trong giới chơi gà rừng cũng thuộc hạng “có số”. Khi về phường Đông Cương (TP. Thanh Hóa) chỉ cần hỏi thăm “Chinh gà rừng” thì ai cũng có thể chỉ tường tận đến trang trại gà rừng khủng của 9X này.

Lê Đỗ Chinh kể rằng, con đường đến với nghề nuôi gà rừng đến từ niềm đam mê của anh. Bởi thế, anh đã sẵn sàng từ bỏ nhiều thứ để đánh đổi, kể cả việc gác tấm bằng đại học và công việc kinh doanh ở Hà Nội.

Câu chuyện đến với con gà rừng của Lê Đỗ Chinh bắt đầu từ năm 2013, trong một lần tham quan vườn bách thú, chàng trai 9X thấy nhiều du khách tỏ ra vô cùng thích thú trước vẻ đẹp của những con gà rừng tại đây. Vốn yêu thích gà rừng, từ đó anh nảy sinh ý định nuôi giống gà này để kinh doanh.

Cuối năm 2013, anh từ bỏ công việc kinh doanh ở Hà Nội, khăn gói về quê lập nghiệp. Tận dụng lại mảnh đất vườn của gia đình, anh vay mượn người thân được hơn 100 triệu đồng rồi liên hệ mua gà giống về nuôi thử nghiệm.
Tuy nhiên ngay từ khi bắt tay thực hiện ý tưởng, anh đã bị “dội gáo nước lạnh” khi toàn bộ số gà chỉ một thời gian nuôi là bị chết. Toàn bộ vốn liếng mất theo. Lúc đó Chinh mới sực tỉnh, cần phải tìm hiểu và nghiên cứu sâu về giống gà này. “Sau khi tham khảo các kênh thông tin, tôi mới biết gà rừng có những thuộc tính và môi trường sinh sống khác hoàn toàn với gà ta”, anh Chinh chia sẻ.

Sau lần thất bại đó, anh đã quyết định vay mượn thêm vốn rồi dành thời gian để nghiên cứu về những thuộc tính và cách nuôi gà rừng. Anh bắt đầu bằng việc đi khắp các vùng trên cả nước để tìm mua gà rừng về nghiên cứu.
“Tôi đi hết ngoài Bắc rồi lại vào trong Nam, có đợt đi cả tháng. Thường tôi đến nhà bà con đồng bào dân tộc thiểu số để mua gà. Có nhiều loại, nhưng giống gà tôi thích nhất vẫn là gà rừng lông đỏ, tai trắng ở Tây Nguyên. Đây là giống gà có mẫu mã đẹp và dễ nuôi, vì vậy tôi đã quyết định chọn giống gà này để về quê nuôi lại từ đầu”, anh Lê Đỗ Chinh tâm sự.

Thức ăn cho gà rừng rất đơn giản và không tốn kém, từ rau, cỏ, ngô, lúa đến cơm nguội…

Tốn nửa tỷ đồng và những thành quả đầu tiên

Đến nay, “Chinh gà rừng” đã trở thành thương hiệu, tuy nhiên đó là một hành trình đầy gian nan và “đắt giá”. Từ những bài học “vỡ lòng” về con gà rừng cho đến những kinh nghiệm đúc kết để thành công, Lê Đỗ Chinh phải mất 4 năm và tiêu tốn gần 500 triệu đồng.

Cuối cùng, công cuộc nghiên cứu và thử nghiệm cũng đem đến thành công với anh. Chàng trai 9X đã thuần chủng được giống gà rừng tai trắng. Những chú gà sau quá trình nuôi có sự sinh trưởng khỏe mạnh. Cuối năm 2017, anh đưa ra thị trường những chú gà đầu tiên và gây dựng thương hiệu “Chinh gà rừng” từ đó.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà rừng, anh Lê Đỗ Chinh cho biết: “Gà rừng vốn ưa nuôi thả tự nhiên và có không gian rộng rãi. Thức ăn của gà rừng khá đa dạng nhưng không tốn kém, gồm các phế phẩm nông nghiệp như rau xanh, cơm thừa đến lúa, ngô… Quan trọng nhất vẫn là tạo được môi trường sống thoải mái cho gà sinh trưởng và phát triển. Gà rừng thuần chủng thích bay nhảy trên cây, vì thế việc tạo cảnh quan môi trường sống là rất quan trọng”, anh Lê Đỗ Chinh nói.

Cũng theo anh Lê Đỗ Chinh, gà rừng tại trang trại của anh 100% thuần chủng, không lai tạp với giống khác. Gà rừng thuần chủng có màu lông, màu mắt… hoàn toàn khác biệt với gà lai tạp. Một con gà rừng trống trưởng thành sẽ có màu lông đỏ ngũ sắc, tai trắng và nặng từ 1-1,2kg, gà mái sẽ có màu nâu.

Tuy nhiên, gà rừng có giai đoạn nuôi rất khó khăn, đó là từ khi gà nở ra đến 2 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, gà thường học cách thích nghi với môi trường bên ngoài và dễ sinh bệnh tật. Vì thế, người nuôi phải biết được thuộc tính của gà rừng và biết cách trị bệnh để tạo sức đề kháng cho gà.

Sau 2 tháng, gà rừng sẽ có sức đề kháng rất tốt và ít dịch bệnh hơn các giống gà truyền thống. Ngoài ra, chi phí về chuồng trại cũng đỡ tốn kém hơn nhiều so với nuôi gà công nghiệp mà lại có nguồn lợi kinh tế cao.

“Đối với gà rừng thì không cần đầu tư quá nhiều vào chuồng trại, chúng có lối sống hoang dã nên chỉ cần quây lưới để chúng khỏi bay ra ngoài. Đặc biệt, đây là giống gà thích bay nhảy trên cây, thậm chí là ngủ trên cây. Vì vậy phải trồng thêm nhiều cây xanh cho gà có môi trường sinh sống hoang dã”, anh Lê Đỗ Chinh cho biết thêm.

Tại trang trại rộng 4.000m2, anh Chinh nuôi 2.500 con gà rừng thuần chủng. Nguồn thu của trang trại chủ yếu là gà rừng giống. Sau khi ấp nở, gà rừng giống được nuôi khoảng 2 tháng rưỡi có thể xuất bán. Khi chưa bị ảnh hưởng của Covid-19, trung bình mỗi tháng anh xuất ra thị trường từ 250-300 con giống. Với giá bán 500.000 đồng/đôi giống, doanh thu mỗi tháng khoảng 75 triệu đồng, trừ chi phí anh thu lãi 50 triệu đồng.

Hiện nay, gà rừng giống của trang trại được bán khắp cả nước, đặc biệt là một số tỉnh khu vực phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên nhu cầu rất lớn. Ngoài bán gà rừng giống, mỗi tháng tại trang trại của anh cũng có một số đơn đặt hàng loại gà rừng cảnh, với giá bán từ 1,2-1,6 triệu đồng/con. Tuy nhiên, theo anh Chinh, số lượng gà cảnh bán ra không đáng kể.

Theo ông Nguyễn Hữu Hồng – Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương, anh Chinh là người đầu tiên đầu tư mô hình nuôi gà rừng ở địa phương. Đây là mô hình hoàn toàn mới và độc đáo. Từ khi anh Chinh thuần chủng được giống gà này thì hiệu quả kinh tế đưa về cao hơn rất nhiều so với các mô hình khác. “Đây cũng là gương điển hình làm kinh tế ở địa phương và chúng tôi luôn khuyến khích người dân học hỏi để có nhiều hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập” ông Hồng cho biết.

“Tôi mong muốn sẽ mở rộng thêm diện tích trang trại và đặc biệt là đưa được giống gà này đến những người nuôi gà để lan tỏa hơn nữa sự hiệu quả kinh tế của gà rừng hơn hẳn so với gà ta” .
Anh Lê Đỗ Chinh.

Thanh Tùng

Tin cùng chuyên mục
Tin khác