Góc quê

Xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở Cao Bằng

Hoàng Tính - 18:56 20/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua từ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tỉnh Cao Bằng đã được nâng cao, kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, y tế… ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân.
TIN LIÊN QUAN

Lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng: Chương trình xây dựng nông thôn mới là một chương trình bao quát tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn. Theo đó để triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Cao Bằng đã ban hành các quyết định phê duyệt danh sách các đơn vị cấp huyện, cấp xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Người dân đã tích cực thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Trong năm 2023, toàn tỉnh Cao Bằng đã huy động hơn 7.600 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của người dân. Trong đó, ngân sách Trung ương là gần 2.400 tỷ đồng; gồm 87 tỷ đồng bố trí trực tiếp để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; 2.300 tỷ đồng lồng ghép từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Cùng với đó các cấp, các ngành tỉnh Cao Bằng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện xã hội hóa nguồn lực từ các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm…

Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng cho hay: Cùng với đó tỉnh Cao Bằng đã tích cực triển khai các chương trình chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 như: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh; Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới…

Từ việc thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thuận tiện trong đi lại, giao lưu và phát triển kinh tế; sản xuất kinh doanh ngày một thuận lợi hơn và nâng cao thu nhập; người dân có điều kiện nâng cấp, sữa chữa, xây mới nhà cửa khang trang, mua sắm các phương tiện phục vụ sinh hoạt đáp ứng với nhu cầu của cuộc sống…

Điểm chung trong thực hiện hiệu quả tiêu chí số 2 – Giao thông trong Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Cao Bằng, đó chính là giờ đây giao thông đã thông xuốt, việc đi lại đến các huyện, xã, thôn đã rất thuận lợi... Đây là bàn đạp quan trọng nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa, tạo thuận tiện cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phát triển.

Chung sức thực hiện hiệu quả tiêu chí số 2 về nông thôn mới

Với phương châm thực hiện “Dân biết, dân cần, dân làm, dân hưởng thụ” tỉnh Cao Bằng đã phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Qua tuyên truyền, vận động, người dân tích cực hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất và ngày công lao động, nhiều cá nhân hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa, sân vận động.

Cùng với đó tỉnh Cao Bằng đã giao cho 70 đơn vị là (các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp…) để hỗ trợ trực tiếp nguồn lực cho các địa phương xây dựng nông thôn mới và chú trọng đến các xã thuận lợi đang tập trung về đích nông thôn mới và xã ở địa bàn khó khăn, biên giới. Các đơn vị đã chủ động huy động kinh phí để hỗ trợ các xã về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nhà ở dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đáp ứng cho nhu cầu phát triển của người dân

Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã đáp ứng cho nhu cầu phát triển của tỉnh Cao Bằng, nổi bật trong đó là việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở tuyến y tế cơ sở; giáo dục được quan quan tâm đầu tư đảm bảo cho sự phát triển…

Tại huyện Hạ Lang, thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã nhận được các nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trạm y tế, rà soát, mua sắm trang thiết bị đảm bảo quy định. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, y đức cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng và khám, chữa bệnh.

Việc chăm sóc y tế ban đầu được thực hiện có hiệu quả

Ông Nguyễn Quyết Tiến – Giám đốc TTYT huyện Hạ Lang (tỉnh Cao Bằng) cho hay: Để thực hiện hiệu quả những nội dung về y tế trong xây dựng nông thôn mới Trung tâm TTYT Hạ Lang đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để thực hiện. Thời gian qua TTYT Hạ Lang đã được xây dựng mới TYT các xã Kim Loan, Đức Quang, Đồng Loan, Vinh Quí và sửa chữa nâng cấp 9 TYT xã còn lại giai đoạn 2020-2023… Chính vì vậy đến nay 13/13 TYT xã ở huyện Hạ Lang đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã.

Cũng như ở Hạ Lạng tại huyện Hà Quảng từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, tiêu chí Y tế cũng được quan tâm và thực hiện hiệu quả. Ông Đàm Trung Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) cho hay: Hiện nay huyện Hà Quảng có 21 xã, thị trấn với 62.000 dân, nhiều xã nằm ở cách xa TTYT huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện, chính vì vậy việc quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được lãnh đạo huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và ngành Y tế tỉnh Cao Bằng quan tâm thực hiện. Đến nay 100% các Trạm Y tế xã đã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, theo đó việc khám chữa bệnh ban đầu đã được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Chia sẻ về hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới về y tế ông Nông Quốc Phong – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho hay: Mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được hoàn thiện. Các Trạm Y tế tuyến xã được đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Đến nay số xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã là 143/161 xã. Tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm Y tế: 95,2%; Số Trạm y tế xã đủ điều kiện khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế: 100%.... Đến nay đã có 153 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn triển khai điều trị tăng huyết áp tại Trạm Y tế tuyến xã, 43 Trạm Y tế xã quản lý điều trị cấp thuốc cho người bệnh đái tháo đường; có 38 cơ sở y tế thực hiện nhiệm vụ cơ sở y tế có vị trí chức năng nhiệm vụ y học gia đình

Cũng như tiêu chí về y tế, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có sự thay đổi tích cực, các trường, điểm trường đã được đầu tư xây mới khang trang, sạch đẹp theo đó là chất lượng giáo dục cũng đã ngày một nâng cao.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) cho hay: Thực hiện tốt Tiêu chí số 5 và Tiêu chí số 14 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Quảng đã tiếp nhận và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp đến công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vai trò của xây dựng nông thôn mới trong phát triển kinh tế xã hội nói chung, giáo dục & đào tạo nói riêng. Khó khăn lớn nhất đó là tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường lớp học, vì vậy Hà Quảng đã tranh thu các nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp… Bên cạnh đó từ năm 2023 đến nay, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đã xây mới, sửa chữa 10 công trình trường lớp học. Cơ sở vật chất trường, lớp học đến chất lượng giáo dục đều có những chuyển biến tích cực đến nay đã có 26 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Chủ tịch nước Tô Lâm cùng lãnh đạo các cơ quan bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các doanh nghiệp tham dự Lễ khởi công xây dựng Trường Mầm non Pác Pó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng)

Để làm tốt chương trình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Quảng đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, thường xuyên bám sát kế hoạch của UBND tỉnh Cao Bằng, Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Hà Quảng… từ đó đã chỉ đạo kịp thời tới các trường học trên địa bàn để thực hiện hoàn thành tiến độ và mục tiêu đặt ra. Lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến vững chắc, từ đó đã tạo đà thắng lợi chung cho Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Hà Quảng giai đoạn 2021-2025.

Nhằm đồng bộ việc triển khai và thực hiện hiệu quả tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Cao Bằng về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2022 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã ban hành 02 kế hoạch giai đoạn và văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn 2021 - 2025 gắn với đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã xây dựng mục tiêu cụ thể bám sát theo mục tiêu của tỉnh Cao Bằng về số đơn vị phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các xã tổ chức triển khai các tiêu chí thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời ban hành các giải pháp cụ thể về thông tin, truyền thông, về tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; về tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục… Các giải pháp này nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa nâng cao chất lượng giáo dục nông thôn, vừa phấn đấu đạt tiêu chí về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc Chương trình.

Cũng từ đó chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã từng bước được nâng lên. Tỉ lệ học sinh được đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học tập khá, tốt có xu hướng tăng qua các năm học; tỉ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học giảm dần (chỉ còn hơn 1%).

Tin cùng chuyên mục
Tin khác