Diễn đàn mở

Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên):

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Hoàng Tính - 13:32 10/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vượt qua những khó khăn như còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết y tế, con người... những năm qua tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn và những địa phương lân cận.

Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo là Trung tâm Y tế hạng II, thực hiện nhiệm vụ đa chức năng: Khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, dân số… Trung tâm đang có đội ngũ 358 y, bác sỹ với quy mô 235 giường bệnh, 5 phòng chức năng, 15 khoa và 19 trạm y tế xã, thị trấn.

Nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở

Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển sự nghiệp y tế, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên. Do đó những năm qua, huyện Tuần Giáo quan tâm thực hiện tốt lộ trình xây dựng các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên (đứng thứ 4 từ trái sang) thăm, chúc mừng cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh dienbientv.vn)

Để nâng cao chất lượng hoạt động của 19 trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đều tiến hành rà soát và đánh giá thực trạng ở từng Trạm. Từ đó có phương án hỗ trợ kịp thời để các Trạm y tế xã, thị trấn thực hiện các tiêu chí xã chuẩn Quốc gia về y tế, đến nay 100% các Trạm y tế xã đều có bác sỹ và 5 xã đã đạt tiêu chí số 15 về y tế theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (2021-2025).

Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đều tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở; thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số như: Phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống lao, sốt rét; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em... được thực hiện hiệu quả.

Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã duy trì và thực hiện việc giao ban hàng tháng với các Trạm y tế trên địa bàn… Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy chế, chế độ chuyên môn; giám sát, hỗ trợ thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế…

Ông Lương Hậu Tân – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cho hay: Một khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là khi xã đã về đích nông thôn mới, thì một số người dân sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ về cấp thẻ Bảo hiểm y tế (miễn phí). Chính vì vậy để đảm bảo tốt nội dung người dân có thẻ Bảo hiểm y tế sau khi xã về đích nông thôn mới, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã kịp thời tham mưu với Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Tuần Giáo và phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan… để tuyên truyền cho người dân hiểu được chương trình, đặc biệt là xã Quải Tở (huyện Tuần Giáo với 8.000 nhân khẩu) đang là xã điểm trong lộ trình hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Khi xã đã về đích nông thôn mới thì chính quyền, các ngành chức năng, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp… cần hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn có được tấm thẻ bảo hiểm y tế, bởi với người dân tấm thẻ Bảo hiểm y tế như chiếc “phao cứu sinh” trong cuộc sống và khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở trên địa bàn thời gian qua của Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã góp phần quan trọng trong tạo thuận lợi cho nhân dân huyện Tuần Giáo được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất; giảm chi phí không cần thiết, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân huyện Tuần Giáo.

Giữ trọn niềm tin của nhân dân

Cùng với các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các Trạm y tế xã, thị trấn ngay tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo việc khám chữa bệnh cho người dân cũng đã ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh. Việc nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sỹ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, hàng năm Trung tâm Y tế huyện huyện Tuần Giáo đều cử cán bộ, y, bác sỹ tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tại các Trường: Ðại học Y Hà Nội, Ðại học Y dược Thái Nguyên, Ðại học Dược Hà Nội… từ đó đã nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ y, bác sỹ và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hỗ trợ người dân lấy số đăng ký khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo

Ngoài ra để nâng cao công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại Trung tâm, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo còn luôn chủ động hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ ở: Bệnh viên Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Y Hà Nội… theo đó đã có nhiều ca bệnh được cứu chữa kịp thời và người bệnh đã không phải chuyển tuyến; từ những trường hợp cụ thể đó đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cũng ngày càng làm chủ được nhiều kỹ thuật khó.

Giờ đây trong quá trình người bệnh, người nhà đến Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo để khám và chữa bệnh từ Ban Giám đốc đến các khoa, phòng và từng y, bác sỹ, nhân viên của Trung tâm đã đều luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Lương y như từ mẫu”… Ngay từ công tác đón tiếp ban đầu, đã có nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh, người nhà làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh “lấy số tự động” đến các công tác cải cách thủ tục hành chính; giải quyết các chế độ, chính sách và thủ tục thanh toán ra viện luôn đảm bảo nhanh gọn, chính xác, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh… Từ đó đã tạo sự gần gũi giữa người bệnh, người nhà với nhân viên y tế huyện Tuần Giáo.

Đến nay Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã làm chủ nhiều kỹ thuật như: Chụp X-quang kỹ thuật số, chạy thận nhân tạo, xét nghiệm huyết học bằng máy laser, xét nghiệm HbA1c, siêu âm sàng lọc trước sinh, đo loãng xương, nội soi dạ dày, tá tràng có gây mê, siêu âm sàng lọc trước sinh, chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh non tháng, điện não đồ, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner)… Theo đó không chỉ người dân ở huyện Tuần Giáo mà nhiều người dân ở huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La), huyện Mường Ảng, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) đã lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo để gửi trọn niềm tin trong quá trình khám chữa bệnh.

Đến nay Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã trở thành địa chỉ uy tín để người dân trong và ngoài huyện Tuần Giáo gửi trọn niềm tin trong khám và chữa bệnh

Với các thành tích đạt được đã và đang là động lực để cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo không ngừng phấn đấu, góp phần vào sự phát triển của ngành Y tế tỉnh Điện Biên, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo sẽ tiếp tục duy trì thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ cơ sở, quy tắc ứng xử; nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách và người nghèo với các dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản, góp phần thực hiện định hướng công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các bệnh truyền nhiễm gây dịch, phấn đấu không để dịch lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Duy trì tốt 5 xã đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế trong xây dựng nông thôn mới và tiếp tục xây dựng các xã trên địa bàn để đạt tiêu chí về y tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác