Hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc
Theo Bộ Công Thương, cuốn Cẩm nang này là một hợp phần trong Đề án của Chính phủ về thúc đẩy, chuyển đổi hoạt động xuất khẩu qua biên giới sang hình thức chính ngạch.
Cuốn Cẩm nang hướng tới đối tượng độc giả là các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người sản xuất tham gia vào chuỗi sản xuất, xuất khẩu rau quả nói riêng và nông sản nói chung sang thị trường Trung Quốc.
Cẩm nang cung cấp các thông tin cần thiết để hỗ trợ các đối tượng nêu trên chuyển đổi hoạt động sản xuất, xuất khẩu qua biên giới chuyển sang hình thức chính ngạch, khắc phục những yếu điểm còn tồn tại, tạo ra động lực nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật không chỉ của thị trường Trung Quốc mà còn của các thị trường khác trên thế giới, góp phần đa dạng hóa thị trường, bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản phát triển bền vững.
Cẩm nang làm rõ những vấn đề về thị trường Trung Quốc, cung cấp thông tin liên quan tới tình hình thị trường, ưu-nhược điểm và cách thức triển khai hoạt động xuất khẩu qua biên giới theo hình thức chính ngạch. Ngoài ra, Cẩm nang cũng đề cập tới những vấn đề cơ bản về tiêu chuẩn hàng hóa, bao bì đóng gói, giao dịch và ký kết hợp đồng, điều kiện giao hàng, phương thức thanh toán, truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch thực vật,... Và các lưu ý khác khi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Trước đó, ngày 11/7/2022, trái sầu riêng của Việt Nam chính thức được xuất khẩu vào Trung Quốc theo con đường chính ngạch. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh, Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch chưa hẳn là con đường thẳng băng để trái sầu riêng Việt Nam đi sang Trung Quốc.
Theo Nghị định thư này, quả sầu riêng tươi của Việt Nam phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như yêu cầu về kiểm dịch thực vật; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, thông tin trên bao bì để bảo đảm truy xuất nguồn gốc chính xác…
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Cơ hội chỉ thật sự mở ra chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất. Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng…
Theo báo Chính phủ