Thị trường

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang thị trường Canada rất khả quan

Ái Vân - 13:01 08/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 7/6, tại Tỉnh Bình Dương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Sở Công thương tỉnh Bình Dương tổ chức “Phiên tư vấn Xuất khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất sang thị trường Canada”.

Bình Dương là tỉnh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng xuất khẩu. Năm 2021 kim ngạch xuất khẩu đạt 31,5 tỷ USD, xuất siêu đạt 6,8 tỷ USD. Sản phẩm gỗ là một trong những hàng hóa xuất khẩu chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, khoảng 18,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tương đương 5,8 tỷ USD và trên 46% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước hiện nay là 12,6 tỷ USD.

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Ái Vân

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết: Chính phủ Canada đang hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp phát triển chuỗi cung ứng, rất nhiều sản phẩm phụ trợ cho ngành gỗ Canada do bị thiếu nguồn cung và doanh nghiệp trong nước có khả năng tham gia vào. Hiện nay, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada vẫn rất khả quan, nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn tại thị trường Canada, tác động tích cực từ các Hiệp định đã ký kết và có hiệu lực như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Từ khi CPTPP có hiệu lực, tăng trưởng xuất khẩu gốm sứ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào Canada tăng trung bình 30%/năm. Giai đoạn 2014-2021, Canada nhập khẩu trung bình 550 triệu USD/tháng, 7 tỷ USD/năm. Cao điểm nhập khẩu thường là các tháng cuối năm và thấp nhất vào tháng 1, 2,  7.

Theo Bộ Công Thương, tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể thấy được các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam. Việc khai thác tốt thị trường Canada, sản phẩm gỗ và đồ trang trí nội thất của Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh sang các thị trường khác trong khu vực Bắc Mỹ, bởi đây được xem là một cửa ngõ để đi vào khu vực này.   

Tại hội thảo, ông Danis Charest, chuyên gia ngành Gỗ với 30 năm kinh nghiệm tại Canada chia sẻ: Canada là thị trường nội thất lớn thứ 11 trên thế giới với giá trị trên 40 tỷ USD, là nước xuất khẩu nội thất lớn thứ 8 trên thế giới, với những cam kết về phát triển xanh, bền vững rất mạnh mẽ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác và phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý Canada bảo vệ ngành nội thất trong nước nên việc hợp tác trong điều tra chống gian lận thương mại là rất cần thiết. 

Ông Nguyễn Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết: Về xuất khẩu vào thị trường Canada tuy thấp, nhưng doanh nghiệp đã xuất khẩu gián tiếp sang thị trường Canada từ thị trường Mỹ và Mexico. BIFA mong muốn được hỗ trợ tìm nguồn nguyên liệu thay thế một số loại gỗ đang nhập khẩu từ Nga tại Canada. 

Canada là một trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu trên thế giới là quốc gia có chuyên môn lâu đời trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do nhập khẩu tăng nhanh và xuất khẩu giảm, Canada đã trở thành nước nhập khẩu ròng các sản phẩm đồ nội thất.

Qua phiên tư vấn, đã tạo cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ  và trang trí nội thất của tỉnh Bình Dương có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường đồ gỗ và trang trí nội thất Canada, từ đó có biện pháp tăng cường xuất khẩu hiệu quả sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác