Làng nghề

Sắc màu chợ gốm Bát Tràng

23:29 19/09/2017 GMT+7

Làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm- Hà Nội) từ lâu nổi tiếng với nghề làm đồ gốm truyền thống. Sản phẩm của làng nghề này có mặt trong đời sống của người dân ở mọi miền trong và ngoài nước. Về Bát Tràng, thong dong dạo bước trên chợ gốm, ai cũng cảm nhận được sắc màu văn hóa được hiện diện trên những sản phẩm gốm độc đáo.

Khách hàng có thể ngắm nghía và tự tay chọn sản phẩm gốm.

Chợ gốm Bát Tràng khác biệt hẳn với các khu chợ bình thường. Đó là chợ chỉ dành riêng cho việc bày bán các sản phẩm gốm, sản phẩm tài hoa của những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng từ bao đời nay. Vì thế, bước chân vào không gian chợ, bạn sẽ cảm nhận được nét độc đáo của chợ.

Chợ gốm chạy dài từ đầu làng gốm Bát Tràng, hai bên là hai dãy cửa hàng gốm, ở giữa là con đường nhỏ dành làm lối đi cho khách. Xưa kia, chợ gốm Bát Tràng chỉ là một khu nhỏ ở giữa cánh đồng, những năm gần đây, do nhu cầu của thị trường và sự phát triển của nghề làm gốm, chợ Bát Tràng được xây dựng khang trang hơn, các mặt hàng gốm cũng phong phú và nhiều hơn trước.

Sản phẩm gốm Bát Tràng mang màu sắc vừa truyền thống vừa hiện đại.

Đến chợ gốm Bát Tràng, bạn có thể thong dong dạo bước trên con đường nhỏ để ngắm sắc màu của những sản phẩm gốm được các cửa hàng bày hai bên đường. Nếu muốn mua sản phẩm gốm thì vào cửa hàng lớn nhỏ tùy chọn để xem, ngắm nghía và chọn mua những đồ gốm mình thích.

Hàng gốm ở Bát Tràng khá đẹp mắt và phong phú. Xưa kia, ở đây chủ yếu là bán các sản phẩm gốm sành sứ, chum vại hay bát đĩa thì nay, ngoài những sản phẩm truyền thống, chợ gốm Bát Tràng còn có những sản phẩm khá tinh xảo và đẹp như tượng gốm, bình hoa, đồ vật bằng gốm. Vì thế, mua các sản phẩm gốm ở Bát Tràng không chỉ để làm vật dụng trong gia đình mà còn để trang trí ở nhiều vị trí trong nhà.

Vật nuôi được đúc khá tinh xảo

Đồ gốm ở chợ Bát Tràng trong nhiều năm gần đây được tráng men với kỹ thuật tinh xảo, vừa đẹp về hình thức, vừa đảm bảo chất lượng. Điều đặc biệt là những sản phẩm gốm của Bát Tràng dù sản xuất sở thời điểm nào cũng vẫn giữ được màu sắc cổ kính, truyền thống. Điều đó được thể hiện trên chất liệu, màu sắc, hoa văn, dáng hình, họa tiết của những sản phẩm gốm.

Đến các cửa hàng gốm ở chợ Bát Tràng, bạn có thể tự do chiêm ngưỡng và tự tay lựa chọn các sản phẩm gốm mà mình định mua. Chủ cửa hàng sẽ tư vấn về chất liệu cũng như mẫu mã và cách trang trí, sử dụng đồ gốm trong nhà sao cho phù hợp. Đặc biệt, người bán gốm ở chợ Bát Tráng rấ am hiểu về các sản phẩm gốm.

Nếu nhìn tổng thể cả khu chợ gốm Bát Tràng, bạn sẽ cảm nhận được một sắc màu của một bức trang gốm được tạo bởi vô số những gam màu vừa truyền thống vừa hiện đại. Màu sắc của phiên chợ gốm khẳng định sức sống bền bỉ và thăng hoa của gốm Bát Tràng.

Nguyễn Thế Lượng

Tin cùng chuyên mục
Tin khác